Nhà riêng hay nhà ở riêng lẻ là hình thức nhà ở phổ biến ở Việt Nam. Vậy, nhà riêng là gì? Xây dựng nhà riêng có phải xin giấy phép xây dựng?

Nhà riêng là gì?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà riêng (nhà ở riêng lẻ) là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

Ưu, nhược điểm của nhà riêng

- Ưu điểm: Khi mua ở nhà riêng lẻ, người mua nắm giữ hoàn toàn chủ quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt về phần đất lẫn nhà ở. Do đó dễ dàng xây dựng mới, tu bổ, nâng cấp nhà ở theo mục đích riêng như kinh doanh, cho thuê, nghỉ dưỡng,…

Ở nhà riêng bạn sẽ tiết kiệm tiền phí hàng tháng so với chung cư như phí quản lý, tiền gửi xe, tiền phí vệ sinh, tiền bảo vệ,….

Nhà riêng lẻ là một trong những hình thức đầu tư bất động sản ổn định và lợi nhuận cao. Khi sở hữu nhà riêng lẻ mặt phố bạn không chỉ có nơi để ở mà có mặt bằng kinh doanh, cho thuê. Ngoài ra giá trị nhà đất của bạn cũng sẽ tăng theo thời gian.

- Nhược điểm lớn nhất của nhà riêng lẻ là giá bán lúc nào cũng cao hơn Căn hộ chung cư. Nếu bạn chấp nhận Mua nhà đất giá rẻ thì phải chọn nơi xa trung tâm, giao thông không được thuận lợi. Tuy ở nhà riêng bạn không tốn phí quản lý nhưng vấn để an ninh không an toàn như khi ở chung cư.

Xây dựng nhà riêng có phải xin giấy phép xây dựng?

Điều kiện để khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ là phải có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép. 

Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị:

+ Phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. 

+ Phải bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa, bên cạnh đó cũng phải bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

+ Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. 

* Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục mà pháp luật đã quy định. 

 - Điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Theo Luật Xây dựng sửa đổi 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, nhiều trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn phải có giấy phép xây dựng.

Kinh nghiệm mua bán nhà riêng toàn quốc

Bán nhà riêng nên tu sửa lại nhà trước

Tâm lý chung của những người mua nhà riêng là sợ phát sinh những chi phí sửa chữa. Do đó, nếu căn nhà của bạn chưa ổn thì bạn nên nâng cấp, sửa chữa, sơn lại ngay. Chi phí sửa lại không mất quá nhiều tiền mà còn giúp bạn bán được giá cao hơn.

Những hạng mục mà gia chủ cần đặc biệt lưu ý khi bán nhà riêng là màu sơn, ngoại nội thất, sắp xếp lại vật dụng trong nhà một cách chỉnh chu sẽ làm cho nhiều người quan tâm tới ngôi nhà bạn hơn.

Nội thất chỉ nên giữ lại những món đồ cần thiết. Thuê thợ hoặc tự sửa nếu mái nhà dột, tường thấm nước, nứt, vòi nước rò rỉ... Nếu không sửa thì giá trị ngôi nhà sẽ bị giảm xuống và khách hàng đến xem nhà sẽ lặng lẽ bỏ đi không thèm trả giá.

Bổ sung đầy đủ giấy tờ khi mua bán nhà 

Tính pháp lý luôn là yếu tố được nhiều người quan tâm. Chính vì thế, nếu muốn bán nhà riêng nhanh thì bạn cần có đầy đủ các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà . Chứng minh nhà không nằm trong quy hoạch, tranh chấp, chung chủ. Bổ sung các loại giấy tờ pháp lý là cách giúp bạn bán nhà được giá cao.

Điều chỉnh giá bán nhà riêng phù hợp với thị trường

Giá nhà lên xuống một cách thất thường. Do đó bạn cần theo dõi thật kỹ giá nhà thị trường, để từ đó định giá được ngôi nhà của mình 1 cách chính xác nhất.

Với tình hình hiện tại thì những tin rao bán nhà riêng dưới 4 tỷ được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên mức độ bán dễ hay khó còn phụ thuộc vào vị trí, diện tích, kết cấu ngôi nhà, an ninh khu vực...

Chọn trang đăng tin bán nhà uy tín, chất lượng

Điều mà bạn nên quan tâm đó là chọn trang đăng tin bất động sản uy tín. Tại đây, lượng khách truy cập vào xem tin đăng đa phần là những khách hàng có nhu cầu thực. Chính vì thế, lượng tương tác rất đông. Tin đăng của bạn cũng dễ tiếp cận được nhiều người hơn.

Nguồn: Nhà đất Cafeland

Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.