Testosterone là một loại hormon (còn gọi là nội tiết tố) có trong tinh hoàn của nam giới và một phần nhỏ từ tuyến thượng thận. Đó là hóc môn tình dục chính của nam giới, có vai trò quan trọng trong sự phát triển các mô sinh sản của nam như: Tinh hoàn, tuyến tiền liệt. Testosteron rất cần thiết cho sức khoẻ tình dục của cánh mày râu.


Tác dụng của Testosteron

Testosterone chịu trách nhiệm cho sự sinh trưởng và phát triển bình thường của cơ quan sinh dục nam như: dương vật, tinh hoàn, bìu, tuyến tiền liệt, túi tinh… Nội tiết tố này cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển các đặc tính sinh dục nam như: tăng mọc lông tóc, mọc răng, giọng trầm, tăng sản sinh tuyến bã, hưng phấn và ham muốn tình dục, sự trưởng thành của tinh trùng.

Testosterone làm tăng tổng hợp protein, thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp, kích thích tạo hồng cầu, làm tăng tốc độ phân bào và phục hồi sau chấn thương hay mệt mỏi.

Ngoài ra Testosteron có tác dụng trong sức khỏe tinh thần và chữa bệnh.

Vai trò thật sự của testosterone là gì?

Chúng ta đều biết rằng testosterone giúp xây dựng cơ bắp và thúc đẩy ham muốn tình dục. Tuy nhiên, bạn có biết nó cũng tốt cho máu? Đó là bởi hoóc môn này đóng vai trò quyết định trong việc tạo hồng cầu. Nếu bạn bị thấp testosterone, cơ thể bạn sẽ không tạo đủ tế bào hồng cầu. Sự giảm sản xuất này sẽ làm giảm đáng kể năng lượng của cơ thể.


Các biện pháp giúp tăng lượng Testosteron

Nam giới nên ăn những thực phẩm giàu kẽm (hàu, thịt bò…) và giàu chất béo không bão hòa đơn (đậu phộng, bơ, lạc…) cho cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên tăng cường sức khỏe và lượng testosterone, tập tạ giúp cơ bắp phát triển và làm gia tăng lượng Testosterone hơn.


Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống, quan hệ tình dục đều đặn cũng góp phần tăng lượng hormon testosterone. 

Hạn chế ăn các thực phẩm liên quan đến đậu nành.  Đậu nành không chỉ làm tăng nồng độ estrogen mà còn làm giảm nồng độ testosterone và giảm tinh trùng ở nam giới

Tập thể dục ở chế độ vừa phải, thường xuyên. 

Bổ sung chất kẽm từ các thực phẩm có thể cải thiện Testosteron theo thời gian.

Hạn chế và không hút thuốc lá. vì chất Nicotine và cotinine trong thuốc lá có thể ức chế sự sản xuất Testosteron trong cơ thể

Nguyên nhân Testosterol suy giảm?

Nguyên nhân đầu tiên chính là sự lão hóa theo quy luật của tự nhiên. Tuổi tác càng cao, lục phủ ngũ tạng càng suy thoái, trong đó có các tuyến sinh dục, khiến cho lượng Testosterone ngày càng suy giảm.

Còn phải kể đến các nguyên nhân mang tính bẩm sinh như: rối loạn nội tiết tố bẩm sinh trong các hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann…; không có tinh hoàn và tinh hoàn không xuống bìu. Các nguyên nhân không bẩm sinh như: do dược phẩm, do chấn thương…, những thói quen xấu như nghiện rượu, thuốc lá, ma túy… cũng gây suy giảm testosterone.

Ngoài ra nguyên nhân do cuộc sống hiện đại ngày nay, con người thường xuyên phải chịu các áp lực và căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều và thường xuyên bia rượu thuốc lá cũng là nguyên nhân thúc đẩy sự suy giảm nội tiết.

Nhưng Testosterol vượt quá giới hạn thì sao?

Quá nhiều một thứ gì đó tốt đều thành không tốt, kể cả với testosterone. Hàm lượng testosterone cao trên 1.200 nanogram/dl) có thể chỉ báo bạn bị:

- Kháng androgen: tình trạng mà người nam (về sinh học) phát triển các đặc điểm nữ

- Tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh: tình trạng khiến các đặc điểm nam tính xuất hiện sớm hoặc không phù hợp.

- Ung thư buồng trứng

- Ung thư tinh hoàn

Testosterone cao cũng có mối liên hệ với sự hung hăng, và có thể làm tăng nguy cơ tim mạch.

Tổng hợp
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.