Nguyên hạt là những loại ngũ cốc, như lúa, lúa mì sau khi được chà xát lấy đi lớp vỏ trấu bên ngoài, hạt vẵn còn giữ màng cám, mầm, và phần chính của hạt gọi là phôi nhũ.

Ngày nay vấn đề dinh dưỡng thường được mọi người quan tâm đến một cách đặc biệt hơn xưa.

Tại Bắc Mỹ, nhiều loại thực phẩm bán trong chợ có thể được làm từ những loại bột khác nhau như: bột mì trắng, bột mì nguyên hạt (whole grain wheat, blé entier) và đôi khi còn có loại bánh đa hạt (multigrain, multiseed) nữa...

Cơ quan Santé Canada phân biệt ra hai nhóm hạt:

Hạt ngũ cốc (grains céréaliers):blé, l’épeautre (spelt), kamut, l’orge (barley), l’avoine (oat), le seigle (rye), le millet, le sarrasin (buckwheat), le mais, le riz, etc...

Hạt có dầu (graines oléagineuses): đậu nành (soy), mè (sésame), hạt lanh (lin,linseed), hạt pavot, poppy seeds (có rất nhiều loại để dùng trong ẩm thực. Loại để hút là á phiện có tên là opium poppy (poppy sommiferum).

Đặc biệt các sản phẩm đa hạt multigrains có thể chứa cùng một lúc cả hai nhóm hạt nói trên.

Thực phẩm nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe

Theo bản chỉ dẫn dinh dưỡng của Canada, để có một sức khỏe tốt chúng ta nên chọn những thức ăn hoặc những sản phẩm nguyên hạt.

Đó có thể là các loại bánh trái được sản xuất từ bột nguyên hạt chẳng hạn như các loại bánh mì baguette, sandwich, pita, tortilla, bánh ngọt, muffin, bagel, chip, các loại ngũ cốc (cereal) ăn sáng (gruau, oat bran, son d’avoine...), bánh biscuit, flatbread...

Nói chung thực phẩm nguyên hạt rất bổ và rất tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều loại vitamins (B complex, vitamin E), khoáng chất, và nhiều chất xơ nhưng ngược lại rất ít chất béo.

Cháo yến mạch nguyên hạt (gruau entier, oat bran, son d’avoine) chứa nhiều chất xơ tan trong nước (soluble fiber) nên giúp làm giảm cholesterol trong máu, và ổn định đường huyết.

Cám lúa mì nguyên hạt rất giàu chất xơ không hòa tan trong nước (insoluble fiber) nên giúp cho hoạt động tiêu hóa được tốt và ngừa táo bón.



Thế nào là nguyên hạt?

“Nguyên hạt là những loại ngũ cốc, như lúa, lúa mì sau khi được chà xát lấy đi lớp vỏ trấu bên ngoài, hạt vẵn còn giữ màng cám, mầm, và phần chính của hạt gọi là phôi nhũ.

*Cám (son, bran): gồm biểu bì, quả bì và chủng bì (nucellus). Màu sắc hạt gạo do lớp chủng bì.Cám chứa nhiều chất xơ, vitamins nhóm B complex, và một số chất khoáng.

*Mầm cây (germ, embryo) gồm có phôi (mầm) lá, phôi rễ và trụ phôi giữa ở phần dưới của hạt. Mầm chứa nhiều loại vitamin, như vitamin B complex, vitamin E, khoáng chất và các chất béo tốt.”

*Phôi nhũ (endosperm) gồm có lớp aleurone và phôi nhũ tích tụ tinh bột

(Ngưng trích Tiến Trình Phát Triển Sản Xuất Lúa Gạo Tại VN của TS Trần Văn Đạt, Ph.D)

Hạt gạo (photohttp://www.teksengricemill.com/knowled/structure.htm)

Nói chung ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều dưỡng chất phytonutriments, như các chất chống oxy hóa, chất lignines, phytosterols (plant sterols). Tất cả đều là những chất tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm thường được thấy dưới dạng nguyên hạt là:

- Bánh mì nguyên hạt (Pain de blé entier,whole grain bread). Canada cho phép gọi bánh mì nguyên hạt cho dù rằng 70% phần mầm của lúa mì đã bị lấy đi.

- Yến mạch (avoine ou gruau entier, whole oat/oatmeal)

- Bắp nguyên hạt (mais à grains entiers, whole grains corn)

- Gạo nâu/ gạo lứt và gạo dại (riz brun, riz sauvage, brown rice, wild rice)

- Lúa mạch đen (?) (seigle entier, whole rye)

- Lúa mạch (?) (l’orge à grains entiers,whole grains barley)

- le boulgour (bulgur):một loại bột mì

- le triticate

- le sarrasin (buckwheat)

- le millet (hạt kê)

- le mais à éclater/popcorn (bắp nỗ)

- quinoa (hạt diêm mạch?)

Sau khi được chà xát hay tinh chế, phần vỏ cám (bran) và mầm (germ) bị lấy ra, chỉ còn lại có phần phôi nhũ (endosperm) mà thôi.

Làm sao biết được sản phẩm có chứa nguyên hạt?

Bạn có thể xem nhãn hiệu món hàng. Trên phần liệt kê nguyên liệu (liste des ingredients) nếu nguyên hạt là nguyên liệu chánh của sản phẩm thì nó được liệt kê đầu tiên trước các nguyên liệu khác.

Đừng để bị mê hoặc bởi từ multigrain (đa hạt): những loại sản phẩm nầy có thể có chứa rất nhiều loại hạt ngũ cốc khác nhau nhưng không có loại nào là nguyên hạt cã.

Cũng có sản phẩm được đề là “ faits de grains entiers” (làm từ nguyên hạt) nhưng thật sự ra phần lớn toàn là hạt tinh chế (grains raffinés) và chỉ có một phần rất ít là nguyên hạt mà thôi.

Sưu tầm
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.