Mua bán nhà đất vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người Việt bởi đây là một loại hình kinh doanh không “kén’’ nhà đầu tư và có thể mang đến cơ hội sinh lời cao nếu bạn có khả năng phân tích, dự báo và nắm bắt thị trường tốt. Nếu bạn đang có ý định đầu tư vào mua bán nhà đất thì những thông tin dưới đây rất hữu ích cho bạn đấy!

Nhà đất là gì?

Nhà đất hay còn được gọi là bất động sản hay địa ốc, bao gồm đất đai và những gì dính liền vĩnh viễn với mảnh đất đó. Những thứ có thể gỡ ra khỏi mảnh đất thì không được xem là nhà đất hay bất động sản.

Chủ sở hữu nhà đất được phép sử dụng, cho thuê, mua bán, làm quà tặng, dùng để ký quỹ, để di chúc lại cho người được thừa hưởng hoặc để yên nhà đất của mình. 

Tổng quan về thị trường nhà đất tại Việt Nam hiện nay

Mặc dù phải liên tục đón nhận những làn sóng Covid - 19 nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mọi mặt nhưng thị trường nhà đất 2021 vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá nhà đất đã tăng hầu hết ở các phân khúc với tâm điểm chính là đất nền.

Theo các chuyên gia, 2021 là một năm ghi nhận sự sôi động chưa từng có của thị trường nhà đất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Thị trường bất động sản 2021 sôi động vào nửa đầu năm, trầm lắng trong giai đoạn làn sóng Covid thứ 4 và có nhiều tín hiệu phục hồi sau giãn cách.

Bước qua năm 2022, thị trường nhà đất càng trở nên sôi động, thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư. Trong 3 tháng đầu năm, nhiều chủ đầu tư đã  tích cực “bung hàng” và giới thiệu nhiều dự án mới với hàng loạt chính sách khuyến mãi cho khách hàng nhằm kích cầu sức mua.

Những loại hình nhà đất phổ biến 2022

1. Căn hộ chung cư

Đây là loại hình phổ biến nhất ở những thành phố hiếm hoi về quỹ đất và có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Căn hộ chung cư có đầy đủ phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp phù hợp với khả năng tài chính của mỗi người, tuy nhiên, nhìn chung các căn hộ chung cư thường có giá rẻ hơn rất nhiều so với nhà mặt đất.

Căn hộ chung cư là loại hình dễ sinh lợi nhuận, tuy nhiên, bạn nên nghiên cứu và tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi đầu tư để tránh tình trạng bị “hét giá” hoặc trượt khỏi đường đua của thị trường vì căn hộ chung cư là một trong những loại hình khá cạnh tranh.

2. Nhà phố liền kề

Nhà phố liền kề là là những ngôi nhà được xây dựng sát nhau và có chung một kiểu thiết kế, tạo nên một tổng thể kiến trúc thống nhất. Các dự án nhà phố luôn được kết hợp cùng trung tâm thương mại, khu mua sắm, khu vui chơi giải trí…

Do đó, nhà phố luôn được xem là “miếng mồi” ngon cho các nhà đầu tư bởi khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, số vốn ban đầu bỏ ra để sở hữu các ngôi nhà tại trung tâm thành phố là khá lớn. Vì thế, các dự án nhà phố tại các vùng lân cận thành phố hiện đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

3. Biệt thự nghỉ dưỡng

Các biệt thự nghỉ dưỡng thường tọa lạc ở những nơi có thời tiết dễ chịu, view đẹp, gần các địa điểm du lịch biển… để phục vụ cho nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn. 

Hiện nay, biệt thự nghỉ dưỡng không còn là loại hình nhà đất xa lạ với giới đầu tư bởi khả năng sinh lời khá cao. Tuy nhiên, để đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng đúng hướng, bạn nên chọn sản phẩm nhà đất ở những nơi có du lịch phát triển mạnh và có pháp lý rõ ràng, minh bạch.

4. Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch. Khác với đất nền nguyên sơ chưa có tác động, đất nền dự án là mảnh đất đã có sự tác động của chủ đầu tư, tuy nhiên dự án vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện và vẫn còn ở những giai đoạn đang thực hiện.

Đây là loại hình nhà đất lâu đời nhưng vẫn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư vì lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, bạn có thể an tâm vì chủ đầu tư đã được cấp phép đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến mảnh đất và có trách nhiệm trong việc đền bù đất của dự án.

5. Đất thổ cư

Đất thổ cư là đất được cấp phép để ở hoặc xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ nhu cầu sống… được nhà nước công nhận thông qua sổ đỏ.

Cùng với đất nền dự án, đất thổ cư hiện cũng được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi cơ hội sinh lời trong tương lai. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro khi mua đất thổ cư, bạn nên tránh mua đất chưa có sổ đỏ hoặc đất sổ chung.

6. Các loại hình nhà đất khác

Ngoài ra còn có rất nhiều loại hình bất động sản khác như nhà riêng, tòa nhà văn phòng, tòa nhà khách sạn, Condotel, Bungalow, Bungalow, Officetel, nhà xưởng… 

Mỗi loại hình nhà đất đều có những ưu điểm, nhược điểm, tiềm năng sinh lời khác nhau. Do đó, nhà đầu tư cần hiểu rõ về từng loại hình nhà đất trước khi quyết định “xuống tiền”.

Ưu và nhược điểm khi đầu tư mua bán nhà đất

Ưu điểm:

Có đa dạng sản phẩm nhà đất với rất nhiều mức giá cho nhà đầu tư lựa chọn.

Đầu tư bất động sản mang lại giá trị, lợi nhuận cao.

Nhà đất vẫn là kênh đầu tư có tỷ lệ an toàn cao nhất hiện nay.

Hiện nay, thủ tục sang tên chuyển nhượng được hỗ trợ nhiệt tình, nhanh chóng.

Nhà đầu tư không phải chịu trách nhiệm đối với tài sản sau khi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý sang nhượng nhà đất.

Nhược điểm:

Mất nhiều thời gian để nghiên cứu sản phẩm nhà đất trước khi đầu tư, cần nhiều thời gian để đàm phán.

Người bán thường phải chịu thêm nhiều chi phí phát sinh như: Phí dành cho môi giới, phí chuyển nhượng, phí làm hồ sơ…

Với những người chưa có kinh nghiệm, rất khó để có thể kiểm soát được mức độ uy tín của chủ đầu tư.

Người mua có thể gặp phải những rủi ro về tài chính vì tình trạng giá ảo, nâng giá.

Một số thuật ngữ cần biết về nhà đất

1. Sổ đỏ

Sổ đỏ (Bìa đỏ) hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do Bộ tài nguyên và môi trường ban hành. Sổ đỏ là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với các cuộc giao dịch mua bán bất động sản bới nó ghi nhận quyền sử dụng đất cũng như để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

2. Sổ hồng

Sổ hồng là tên gọi dựa trên màu sắc của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở do Bộ Xây dựng ban hành. Sổ hồng có nội dung ghi nhận về quyền sở hữu nhà ở cùng quyền sử dụng đất. Về mặt pháp lý, Sổ hồng và Sổ đỏ đều có giá trị như nhau.

3. Sổ xanh

Sổ xanh là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng có thời hạn (đất lâm nghiệp) do Lâm trường phát hành. Khi hết thời hạn sử dụng đất, lâm trường sẽ thu hồi lại đất nếu địa phương đó chưa có chủ trương giao lại đất cho người dân.

4. Sổ trắng

Sổ trắng hay còn gọi là văn tự mua bán nhà ở, là những giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất đã được Nhà nước cấp từ trước năm 1975. Những Sổ trắng sau thời điểm này vẫn còn nguyên giá trị pháp lý về nhà đất.

Những kinh nghiệm vàng khi đầu tư buôn bán nhà đất

Để đầu tư buôn bán nhà đất hiệu quả, tỷ lệ sinh lời cao và hạn chế gặp phải cá rủi ro không đáng có, bạn nên “bỏ túi” một số kinh nghiệm nổ bật sau:

Đảm bảo an toàn về pháp lý: Đây là một trong những yếu tố bắt buộc trong tất cả các cuộc giao dịch bất động sản. Khi đã đủ các dữ kiện để chứng minh tính an toàn về pháp lý của các sản phẩm nhà đất, nhà đầu tư mới nên “xuống tiền”.

Lựa chọn những bất động sản có vị trí đắc địa: Nhà đầu tư nên lựa chọn cho mình những sản phẩm nhà đất hội tụ đầy đủ những yếu tố như có vị trí giao thông thuận lợi, gần các trung tâm mua sắm, gần khu dân cư đông đúc…

Tính thanh khoản của dự án: Tính thanh khoản cao giúp bạn dễ dàng chuyển đổi bất động sản thành tiền ngay khi bạn cần. Nhà đầu tư nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng xem mảnh đất có nằm trong diện quy hoạch hay không, đồng thời nắm rõ cơ chế hoạt động và phân tích được mức thanh khoản của dự án.

Kiểm soát tài chính một cách tối đa: Để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư nên rót vốn vào nhiều dự án khác nhau, phân bổ dòng tiền một cách hợp lý. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc về khả năng tài chính của bản thân so với giá trị của sản phẩm nhà đất để tránh gánh nặng về lãi suất bởi việc đầu tư mua bán nhà đất không phải lúc nào cũng sẽ bán được ngay.

Lựa chọn các trang web mua bán nhà đất uy tín: Để nhanh chóng nắm bắt thông tin và tránh bỏ lỡ những cơ hội vàng để đầu tư nhà đất, bạn nên lựa chọn các trang Web mua bán nhà đất. Hiện nay, có rất nhiều trang web mua bán nhà đất giúp người bán/ môi giới đăng tải tin đăng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, rất khó để có thể tìm được một trang mua bán nhà đất uy tín, miễn phí ở thời điểm này.

Nguồn: Nhà đất Cafeland

Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.