Do chịu ảnh hưởng lâu đời của phong kiến Trung Hoa và Khổng giáo nên hôn lễ của người Hoa còn được ràng buộc bởi nhiều nghi thức. Người Hoa rất trọng lễ nghĩa và trong các phong tục cưới hỏi truyền thống của người Hoa nhất thiết phải “môn đăng hộ đối” và thực hiện đủ “tam thư, lục lễ”.

Xem thêm:


Áo khỏa người hoa là gì


Ý nghĩa áo cưới truyền thống người hoa


Người Hoa cũng giống như các dân tộc khác đều quan niệm hôn nhân là một việc hệ trọng, có tính quyết định cả cuộc đời con người nên các phong tục cưới hỏi truyền thống của người Hoa được thực hiện một cách nghiêm ngặt theo. 




“Tam thư Lục lễ” trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Hoa


Tam thư hay còn gọi là “bức hồng điếu” là ba lá thư được nhà trai gửi cho nhà gái trong ba lễ: lễ dạm ngõ, lễ vấn danh và lễ thỉnh kỳ. “Lục lễ” là sáu lần nhà trai mang lễ sang nhà gái: Lễ dạm ngõ (lễ nạp thái), Lễ vấn danh, Lẽ nạp cát, Lễ nạp tệ, Lễ thỉnh kỳ, Lễ thân nghinh.

Nếu được nhà gái thuận tình, nhà trai sẽ chọn ngày lành, tháng tốt sang nhà gái với ý muốn tìm hiểu và tính chuyện trăm năm cho đôi trẻ, đem trình họ nhà gái, đây được gọi là lễ Lễ nạp thái (hay Lễ dạm ngõ). 

Nếu được chấp thuận, nhà trai mang các lễ vật, trà, thèo lèo.... sang nhà gái với bức hồng điều thứ hai có nội dung xin biết tuổi của người nữ muốn cưới về làm dâu, đây được gọi là Lễ vấn danh. Lễ nạp cát được tổ chức với ngụ ý báo với ông bà, tổ tiên về tuổi tác của đôi trai gái đã hợp nhau và có thể tiến hành hôn lễ. Tiếp đến là lễ hỏi chính thức được gọi là Lễ nạp tệ (nạp trưng hay nạp tài).




Sau đó, họ nhà trai xin họ nhà gái ngày, giờ rước dâu, nội dung được thể hiện rõ trong tấm hồng điều dự kiến ngày, giờ rước dâu. Lễ thỉnh kỳ được tổ chức với lễ vật trà, rượu, bánh,... nhà trai xin họ nhà gái, ngày giờ rước cô dâu trong tấm hồng điều thứ ba. Sau khi thống nhất ngày lành, tháng tốt, hai gia đình sẽ tổ chức Lễ thân nghinh (lễ vu quy, tân hôn) cho đôi trẻ nên nghĩa vợ chồng.


Các phong tục cưới hỏi truyền thống của người Hoa ngày nay


Ngày nay, đám cưới của người Hoa ở được tổ chức giản tiện hơn nhưng không kém phần trọng thể. Việc cử hành hôn lễ được tổ chức phù hợp với kinh tế gia đình, không câu nệ về hình thức nhưng vẫn đảm bảo được các nghi thức trọng yếu và vẫn giữ được bản sắc văn hóa Hoa. Để đi đến hôn nhân trai gái người Hoa vẫn phải trải qua các bước chính như: lễ ăn hỏi, báo cưới và lễ cưới...





Dù phong tục của có mang nét cầu kỳ hay đươn giản thì tất cả đều hướng tới một cuộc sống bình an, hạnh phúc, với hi vọng đôi trẻ sẽ sống với nhau đến răng long đầu bạc và luôn thông suốt trong tư tưởng.


 Veronicawedding  

Veronicawedding là một trong số ít những địa chỉ cung cấp dịch vụ áo cưới người Hoa tại TP.HCM cùng với dịch vụ chụp album cưới chuyên biệt theo phong cách chuẩn truyền thống người Hoa.

Liên hệ: 

Veronica Wedding - 164 Trần Hưng Đạo B , F.7, Q.5, TpHCM 
(+084) 0902310569 or (+084) 0961387989 
https://www.facebook.com/aocuoiveronica 
Email: veronicawedding168@gmail.com 
Giờ mở cửa: 10:00 am to 21:30 pm 
 http://www.veronicawedding.com/
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.