Hôm nay, Khám Phá Đời Sống chia sẽ một số thắc mắc và vấn đề thường gặp trong thụ tinh nhân tạo IUI.

Thụ tinh nhân tạo (IUI) – còn gọi là thụ tinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung – được tiến hành bằng cách chọn lọc tinh trùng khỏe nhất của người chồng, sau đó bơm vào buồng tử cung của người vợ ở thời điểm rụng trứng. 

Hay như lời giải thích từ Wikimedia thì Thụ tinh nhân tạo (artificial insemination, intrauterine insemination - IUI), còn gọi là phối giống nhân tạo, gieo tinh nhân tạo, là một phương pháp hỗ trợ sinh sản, thông qua một số biện pháp kỹ thuật, con người lấy tinh trùng từ con đực để pha chế, bảo quản và bơm vào đường sinh dục (tử cung) của con cái.

Hay nói khác đi, phối giống nhân tạo là phối giống không có sự tiếp xúc giữa hai cá thể đực cái; con người lấy tinh dịch cá thể đực pha chế và dẫn vào đường sinh dục cá thể cái.

Các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về thụ tinh nhân tạo IUI là gì qua bài viết này

Hôm nay, Khám Phá Đời Sống chia sẽ một số thắc mắc và vấn đề thường gặp trong thụ tinh nhân tạo IUI. 




1. Phải làm thụ tinh nhân tạo bao nhiêu lần mới mang thai?

Kết quả của phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI khác nhau ở từng trường hợp, có một vài cặp vợ chồng thành công ngay từ lần đầu. Song lại có không ít các cặp phải tiến hành rất nhiều lần mới có thể thụ thai. Ngoài ra, có những cặp vợ chồng không bao giờ thành công.

Bác sĩ sẽ đề nghị vợ chồng bạn thử thực hiện phương pháp này ít nhất từ 3–6 lần song song với việc tiêm hormone trước khi quyết định thực hiện phương pháp điều trị khác. Nếu không hiệu quả, bạn có thể thử thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với trứng của chính bạn hay trứng được hiến tặng.

2. Chi phí thụ tinh nhân tạo hết bao nhiêu tiền?

Chi phí của loại hình dịch vụ này tùy thuộc vào từng bệnh viện, bệnh viện tư thường có mức phí cao hơn các bệnh viện công. Do đó, bạn nên tham khảo các mức phí thực hiện phương pháp hỗ trợ sinh sản này từ các bệnh viện khác nhau trước khi chọn bệnh viện để thực hiện phương pháp này. Bạn tham khảo cả chi phí dùng hormone và thuốc cần sử dụng cũng như chi phí làm sạch tinh trùng để biết mà dự trù kinh phí. Nếu sử dụng tinh trùng của người hiến tặng, bạn có thể phải chi trả thêm các khoản chi phí phát sinh khác.

3. Bị tắc vòi trứng có thụ tinh nhân tạo được không?

Như đã nói ở trên nếu bị tắc vòi trứng, bạn không thể thực hiện phương pháp này. Sau khi rụng, trứng sẽ thụ tinh với tinh trùng tại vòi trứng, sau đó mới di chuyển  vào lòng tử cung và phát triển thành phôi thai.

4. Thụ tinh nhân tạo có đau không?

Thủ thuật này ít khi gây đau, song một vài người sẽ cảm thấy co rút nhẹ khi ống catheter được luồn vào tử cung qua ngả âm đạo để bơm tinh trùng vào.



5. Tôi nghe nói thụ tinh nhân tạo sinh đôi có đúng không?

Thực tế, phương pháp hỗ trợ sinh sản này khiến bạn mang thai đôi hay thai ba, thai tư là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

6. Chồng tôi muốn biết cách lấy tinh trùng để thụ tinh nhân tạo

Nếu bạn thực hiện phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn này bằng tinh trùng của chồng, anh sẽ được yêu cầu cung cấp tinh dịch ngay tại phòng khám bệnh viện bằng cách thủ dâm. Sau đó, mẫu tinh dịch sẽ được làm sạch để tiến hành tách tinh trùng khỏi tinh dịch, loại bỏ những tinh trùng kém chất lượng.

Sau khi chọn lọc, những tinh trùng đạt chất lượng sẽ được bơm vào tử cung qua ống catheter. Quá trình này nhằm tối đa hóa số lượng tế bào tinh trùng được đặt trong tử cung, giúp tăng khả năng thụ thai.

7. Thụ tinh nhân tạo sinh con theo ý muốn điều này có đúng không?

Với sự tiến bộ của y học, việc sinh con theo ý muốn là điều hoàn toàn có thể thực hiện bằng phương pháp sàng lọc tinh trùng. Nhưng do vấn đề về đạo đức nên hiện nay ở nước ta cùng nhiều nước trên thế giới không cho phép thực hiện hình thức này. Do đó, phương pháp sàng lọc tinh trùng được sử dụng chủ yếu nhằm loại trừ các tinh trùng yếu, dị tật mà thôi.

 8. Làm thụ tinh nhân tạo ở đâu tốt nhất?

Thụ tinh nhân tạo ở bệnh viện nào tốt nhất là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Chi phí thực hiện và hiệu quả của các phương pháp hỗ trợ sinh sản là yếu tố quyết định.

Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều bệnh viện có tiến hành hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp này. Song bạn nên đến các bệnh viện hay trung tâm lớn như: Bệnh viện Tâm Anh, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Quân y 103… để thực hiện kỹ thuật này. Nguyên do là các đơn vị này có đầy đủ trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao thực hiện sẽ giúp tỷ lệ mang thai thành công cao hơn.

Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về quá trình thụ tinh nhân tạo và gia đình sớm có tin vui nhé!

Nếu bạn quan tâm thông tin về thụ tinh ống nghiệm thì tham khảo bài viết này: IVF thụ tinh ống nghiệm và những câu hỏi thường gặp
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.