Công nghệ thực tế ảo (VR) đã trở một xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian gần đây và được coi là tương lai của công nghệ hiện đại. Thông qua công nghệ này con người có thể tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất và xu hướng này hiện đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều nước trên thế giới. Việt Nam cũng không hề chậm chân trong việc triển khai công nghệ này cũng như ứng dụng công nghệ này vào trong các lĩnh vực của đời sống.

Hình ảnh ví dụ về Công nghệ thực tế ảo công nghệ thực tế ảo đã và đang ngày càng được ứng dụng sâu rộng vào các lĩnh vực của cuộc sống.

Phạm vi ứng dụng lớn

VR là một hệ thống mô phỏng trong đó đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới “như thật”. Hơn nữa, thế giới “nhân tạo” này không tĩnh tại, mà lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn của người sử dụng. Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực. Thời gian thực ở đây có nghĩa là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo. Người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị thu hút bởi sự mô phỏng này. Không chỉ có game, giải trí, công nghệ thực tế ảo còn cho thấy những ứng dụng hữu ích đến không tưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại lĩnh vực Giáo dục, lợi ích lớn nhất của thực tế ảo là khả năng tương tác độc đáo, cho phép con người trên khắp thế giới giao tiếp với nhau một cách thoải mái mà không còn bị hạn chế bởi vấn đề kinh tế hoặc địa lý. Trong số này, giáo dục là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất, bởi giáo viên và người học sẽ có được cái nhìn thực tiễn và trực quan hơn bao giờ hết. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào các giờ học sẽ mang đến cái nhìn trực quan và toàn diện nhất cho học sinh.

Không chỉ hữu ích trong giáo dục, thực tế ảo còn là công nghệ đầy hứa hẹn trong ngành y tế, giúp ích cho công tác chữa bệnh, nghiên cứu lẫn quá trình hồi phục của bệnh nhân. Hiện nay, VR đang được các nhà nghiên cứu tại Đại học Louisville Mỹ thử nghiệm trong việc chữa trị chứng rối loạn và ám ảnh tin thần, trong khi Đại học Stanford, Mỹ đã sử dụng kính VR trong môi trường thực hành phẫu thuật.

Đọc thêm: 




Bên cạnh Giáo dục và Y tế, một lĩnh vực đầy hứa hẹn cùng thực tế ảo trong tương lai đó chính là phim ảnh. Trong đó, rất nhiều chuyên gia trong ngành đã nhận định, kính VR dần dần sẽ thay thế kính 3D, trong khi công nghệ chiếu phim thực tế ảo sẽ “soán ngôi” chuẩn định dạng 3D hay IMAX như hiện nay. Không chỉ trong phim ảnh, những nội dung thông thường như video được đăng tải trên YouTube, các trận cầu bóng đá được phát trên tivi... được ứng dụng công nghệ thực tế ảo cũng mang đến trải nghiệm thú vị cho người xem.

Đặc biệt, theo dự đoán của các chuyên gia, sự phát triển của công nghệ thực tế ảo sẽ biến đổi nền công nghiệp du lịch, mang đến lợi ích cho cả du khách lẫn những nhà cung cấp dịch vụ. Hơn thể nữa, với VR, những người không có thời gian hoặc không đủ điều kiện, vẫn có thể du lịch tại gia với trải nghiệm đặc biệt chưa từng có. Trong khi đó, sự phát triển của kính thực tế ảo có thể giúp người dùng trải nghiệm một địa điểm mới trước khi đưa ra quyết định có đến đó hay không.

Với khả năng ứng dụng không giới hạn, tiềm năng của công nghệ thực tế ảo không chỉ dừng lại ở một số lĩnh vực như y tế, phim ảnh hay du lịch kể trên, mà còn có thể thay đổi nhiều ngành nghề khác trong tương lai.

...Nhưng không ít trở ngại

Từ thực tế trên có thể thấy, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, công nghệ thực tế ảo đã và đang ngày càng được ứng dụng sâu rộng vào các lĩnh vực của cuộc sống, đem lại sự trải nghiệm thú vị cho người sử dụng. Theo đánh giá của những người trong cuộc, thị trường công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam tuy nhiều tiềm năng nhưng bên cạnh đó vẫn có gặp không ít những trở ngại. Trong đó, chính bản thân công nghệ tiên tiến cũng là rào cản khiến khách hàng khó tiếp cận.

Mặc dù công nghệ này đang có những triển vọng áp dụng vào nhiều lĩnh vực tại Việt nam, tuy nhiên, ông Đào Minh Anh, Tổng Giám Đốc Công ty nội dung số GDC cũng cho biết, khi áp dụng vào Việt Nam thì khó khăn lớn nhất đó là công việc đào tạo khách hàng. Khách hàng ở đây có thể là người dùng và chính doanh nghiệp đưa ra quyết định lựa chọn và sử dụng công nghệ thực tế ảo vào trong việc truyền thông và bán hàng của mình. Bản thân các đơn vị và khách hàng họ chưa có được cách tiếp cận với công nghệ này và chưa có một hình mẫu nào đó về cái lợi ích khi sử dụng công nghệ này.

Ngoài ra, hạn chế về nguồn nhân lực cũng như chưa có chương trình đào tạo chuyên sâu về công nghệ thực tế ảo cũng đang là trở lực trong việc phát triển công nghệ này tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Vũ Hiển, Giám đốc Công nghệ Công ty Cowell Châu Á cũng nhận định, ngay cả những các trường đại học cũng như các trung tâm đào tạo về công nghệ thông tin vẫn chưa có được những chương trình chuyên dụng đào tạo cho lĩnh vực công nghệ thực tế ảo này.

“Sự ra đời của công nghệ này tại Việt nam sẽ phổ biến nhanh hơn những gì chúng ta đang nghĩ và đây là thời điểm tốt để các doanh nghiệp tại Việt Nam ứng dụng dần các công nghệ này để chuẩn bị cho các chiến dịch của mình... trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Bùi Thành Đô - Ceo tại CO-WELL Asia cho biết thêm.

Theo LĐO
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.