Blockchain vận vật kết nối, fintech, thực tế ảo tăng cường hay các chatbot trí tuệ nhân tạo đang được dự đoán sẽ là các công nghệ thay đổi thế giới trong năm 2018.

Chúng ta đã bước qua ngưỡng cửa của năm 2018, nhưng một năm dài vẫn còn ở trước mắt, do vậy, có lẽ giờ vẫn chưa phải quá muộn để các chuyên gia, các nhà tương lai đưa ra các nhận định đánh giá của mình về những gì sẽ diễn ra trong năm 2018.

Và cách tốt nhất để dự đoán được tương lai chính là trò chuyện với những người đang tạo ra nó. Chính vì vậy, việc có cơ hội được làm việc tại hãng tư vấn hàng đầu thế giới như Deloitte và có các khách hàng là những người đi đầu về sáng tạo công nghệ đã giúp Jay Samit, phó chủ tịch bộ phận Thực tế Kỹ thuật số của Deloitte, dễ dàng nhận ra các xu hướng có thể có tác động lớn nhất đến thế giới trong năm tới. Theo ông, dưới đây là những xu hướng đó:

1. Iot trở thành BioT

Sai lầm lớn nhất mà các "thầy đồng" ngành công nghệ thường mắc phải là đánh giá thấp tiềm năng của việc tăng trưởng nhanh trong một thế giới siêu kết nối. Cũng như trước đây, ngành công nghiệp ô tô cần có thời gian mới cất cánh, bởi vì các tài xế cũng phải đợi hệ thống đường sá và các trạm xăng được xây dựng hoàn thiện.




Nhưng các sáng tạo đột phá ngày nay dựa trên cơ sở hạ tầng sẵn có dành cho các thiết bị di động đang giúp cho hầu hết các công ty chỉ cách hàng tỷ người dùng vài nút click chuột. Một trong những công nghệ đó là Internet of Things (IoT – vạn vật kết nối), bằng việc sử dụng hàng loạt cảm biến thông minh, thông qua các thiết bị kết nối, người dùng có thể làm những việc như yêu cầu trợ lý ảo Alexa của Amazon để bật tắt điện hoặc đặt mua pizza.

Nhưng blockchain, một trong những công nghệ cơ bản cho đồng tiền mã hóa Bitcoin, còn có thể làm cho các thiết bị IoT trở nên hữu ích hơn nữa. Nó sẽ tạo ra một bản ghi kỹ thuật số cho hàng trăm hay hàng nghìn máy tính, giúp giảm đáng kể rủi ro bị hack.

Kết hợp IoT với blockchain – hay BioT – sẽ là điềm báo hiệu cho hàng loạt dịch vụ và lĩnh vực kinh doanh mới. Ví dụ, BioT có thể được sử dụng để theo dõi đường đi của dược phẩm và tạo ra các thành phố thông minh, có khả năng kết nối các hệ thống sưởi ấm với nhau để kiểm soát năng lượng hiệu quả hơn, hay kết nối các hệ thống đèn giao thông để điều phối phương tiện tốt hơn trong giờ cao điểm.



Trong năm 2018, các công ty sẽ bắt đầu sử dụng API, hay phần mềm được sử dụng để kết nối các cơ sở dữ liệu và dịch vụ máy tính khác nhau. Kết hợp BioT, nó sẽ giúp dữ liệu từ các cảm biến trong nhà kho dễ thu thập hơn khi truy cập vào các website trên thiết bị di động.

Khi các nhà sản xuất, các nhà bán lẻ, các nhà lập pháp, và các công ty vận tải có được dữ liệu theo thời gian thực từ các cảm biến gắn trong những sản phẩm, xe tải và tầu biển, mọi người trong chuỗi phân phối đó đều có thể hưởng những lợi ích mà trước đó họ không thể có. Với BioT, các công ty và người tiêu dùng cũng có thể được đảm bảo rằng dữ liệu giá trị nhất của họ trên blockchain sẽ không thể bị hack.

2. Sự phục hưng của fintech

Trong khi Bitcoin và blockchain đang chiếm lĩnh các dòng tít trong năm 2017, mạng xã hội và thanh toán di động đã thay đổi cơ bản thị trường tài chính. Ở Trung Quốc, khối lượng thanh toán di động hàng năm giờ đã vượt quá con số 5.000 tỷ USD.

Tất cả mọi khía cạnh của chuỗi thanh toán đều đã sẵn sàng cho các đột phá khi blockchain đẩy nhanh chức năng chuyển tiền và các hợp đồng thông minh xử lý việc thanh toán. Trong năm 2018, các công nghệ sinh trắc học như nhận diện gương mặt, âm thanh và dấu vân tay sẽ giúp việc mua sắm trở nên nhanh hơn – khi nó loại bỏ việc quẹt thẻ trong thanh toán.



Thay vào đó, bạn có thể xác định danh tính khi mua hàng bằng cách quét mắt với smartphone. Thậm chí một số dự đoán còn cho rằng, các nhà bán lẻ lớn có thể tham gia vào lĩnh vực tiền mã hóa và phát hành đồng tiền riêng của mình trong năm tới.

Fintech có thể trở nên xanh hơn trong năm 2018. Với tổng giá trị tiền mã hóa có thể đạt tới mức hơn 300 tỷ USD, đây sẽ là động lực tài chính để đầu tư vào điện toán lượng tử, với khả năng sử dụng các dạng năng lượng ở mức hạ nguyên tử để xử lý các chức năng điện toán nhanh hơn hàng tỷ lần so với các bộ vi xử lý hiện nay.

Các con số ước tính cho thấy, việc đào tiền mã hóa ngày nay, ví dụ như đồng Bitcoin, tiêu tốn lượng điện năng lớn hơn mức năng lượng sử dụng hàng năm của 159 quốc gia. Với lượng phát thải carbon đang gia tăng nhanh chóng, việc sử dụng điện toán lượng tử có khả năng giảm đáng kể so với con số 28TWh điện năng do tất cả các máy tính đào Bitcoin tiêu thụ.




Các nhà phân tích dự đoán rằng các ngân hàng sẽ kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm từ các đồng tiền mã hóa dựa trên blockchain trong hai năm tới khi các tổ chức tài chính truyền thống bắt đầu xem tiền mã hóa và các tài sản kỹ thuật số khác tương tự như các loại tiền tệ truyền thống, với hệ thống thanh toán, xử lý khoản vay và tín dụng hiệu quả hơn. Khi việc tạo ra Bitcoin tiêu tốn ít năng lượng hơn, ngành công nghiệp này sẽ trở nên xanh hơn.

3. Thực tế ảo sẽ trở thành xu hướng chủ đạo

Trước khi smartphone xuất hiện 10 năm trước, phần lớn mọi người đều xem việc dành 5 tiếng đồng hồ mỗi ngày nhìn vào chiếc điện thoại của mình là việc điên rồ. Trong năm 2018, xu hướng này sẽ bắt đầu đảo ngược lại.

Trò chơi di động Pokemon Go đã khởi đầu cho nhu cầu giải trí với thực tế tăng cường trị giá hàng tỷ USD, và các thương hiệu lớn đang chú ý đến nó. Nhờ vào việc giới thiệu những chiếc kính thực tế tăng cường giá phải chăng, điện thoại của bạn sẽ vẫn ở trong túi và những thiết bị đeo hiển thị (Heads Up Display HUD) sẽ cải tiến cách chúng ta làm việc, mua sắm và giải trí.




Vốn đang được các phi công chiến đấu sử dụng như bảng thông tin giám sát gắn trên mũ hay kính chắn gió, những chiếc HUD này sẽ trở thành tiêu chuẩn cho kính mắt của người tiêu dùng. Hãy tưởng tượng khi bạn bước xuống phố ở một quốc gia xa lạ, và tất cả biển hiệu của các cửa hàng đều được dịch ngay lập tức sang ngôn ngữ của bạn nhờ vào chiếc kính mắt này.

Thực tế ảo tăng cường AR cũng sẽ tùy chỉnh trải nghiệm tại cửa hàng với các mannequin ảo khớp với cơ thể bạn để thử đồ, và hiển thị vừa đủ lượng hàng để đối đầu với các trang bán hàng online. Các nhà buôn sẽ tạo nên những trải nghiệm AR với các tệp tin đóng gói, để có thể trình diễn video khi bạn nhìn vào một sản phẩm trên kệ hoặc những nhân vật nổi tiếng có thể hiện lên bên cạnh quầy bầy sản phẩm.

Các cửa hàng ảo dạng pop-up cũng có thể hiện lên ở bất cứ đâu có đám đông tụ tập (trong sân vận động, các góc phố đông đúc, hoặc bên trong ga tàu điện ngầm). Những cửa hàng bán lẻ thực tại ảo này sẽ mang lại các cơ hội mới cho những nhà buôn để tạo nên các trải nghiệm mua hàng hấp dẫn ở bất cứ đâu có thể truy cập băng thông mạng.

Li-Fi, kết nối không dây mới dựa trên ánh sáng với tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 100 lần Wi-Fi, sẽ đưa các đối tượng ảo độ phân giải cao vào trong các cửa hàng. Với Li-Fi và AR, người dùng có thể thấy số lượng hàng ảo không giới hạn quy mô trong các cửa hàng.

Với chỉ một cái vẩy tay, một người bán xe ô tô có thể thay đổi mô hình, mầu sắc và tùy chỉnh các đặc tính của chiếc xe đang đặt trong showroom. Kết hợp các đối tượng ảo và thực này có thể nâng cao trải nghiệm cho toàn bộ các hoạt động ngoài trời.

Với những chiếc HUD được cá nhân hóa cho mỗi người chơi trên sân cỏ, những người ngồi xem trực tiếp một trận bóng ở sân vận động có thể thấy số liệu thống kê của cá nhân mỗi cầu thủ mà bạn theo dõi được nổi lên trước mắt. Còn khi xem thể thao tại nhà, AR có khả năng mang lại sự phấn khích thật sự của trận đấu cho phòng khách của bạn.

Đối với nhiều người, 2018 sẽ là khởi đầu cho cuộc sống với công nghệ thực tế ảo.

4. 2018 – năm của ứng dụng bot

Nhiều người đã quen nói chuyện với các ứng dụng bot mỗi khi đặt chỗ trên máy bay hay xác nhận số dư tài khoản ngân hàng. Việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên sẽ mở rộng khả năng sử dụng các ứng dụng bot này khi việc tự động hóa các dịch vụ khách hàng sẽ trở thành thói quen hàng ngày.

Các ứng dụng bot tại nhà sẽ làm được nhiều hơn việc chỉ đáp lại các yêu cầu, khi nó có thể cung cấp thông tin theo thời gian như, “đã đến giờ uống thuốc”. Bạn sẽ thực sự có được một người trợ lý, luôn sẵn sàng đồng hành bên mình.

Xa hơn nữa, hãy hình dung đến một ứng dụng bot thì thầm vào tai bạn rằng “đừng mua món hàng đó hoặc bạn sẽ bị quá giới hạn thẻ tín dụng đấy” hay “đồng hồ đỗ xe của bạn sẽ hết hạn trong hai phút nữa.” Các bot sẽ đóng vai trò như nhà tư vấn đầu tư tài chính và là một giá trị gia tăng từ thương hiệu mà bạn tin tưởng. Với điện thoại luôn ở trong túi, trong năm 2018, các doanh nghiệp sẽ chi tiêu nhiều cho việc tạo ra các chatbot hơn là các ứng dụng, để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Vẫn luôn có chỗ cho tương lai không thể đoán trước

Mặc dù những công nghệ trên đều được tiên đoán sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể cho thế giới trong tương lai, nhưng nó vẫn có không ít các trở lực đang làm chậm lại đà đột phá của chúng, bao gồm: an ninh mạng, quy định của chính phủ, và quan trọng nhất, khả năng thích ứng và chấp nhận thay đổi của người dùng.

Trong kỷ nguyên của sự sáng tạo không ngừng, điều duy nhất bạn có thể dự đoán đúng 100% là thế giới tương lai sẽ trông rất khác so với ngày nay.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.