Đường là thực phẩm rất gần gũi với con người, dễ ăn, dễ nghiện nhưng mặt trái của nó lại ít được để ý. Đây là thực phẩm chứa lượng chất béo nhất định nên ăn nhiều có thể tăng cân, béo phì và nếu ăn nhiều có thể phát sinh những bệnh nan y


Dưới đây là một số phát hiện mới mang tính khoa học vừa được tạp chí Discover của Mỹ cập nhật giới thiệu.

1. Trung bình mỗi năm một người dân Mỹ ăn khoảng 60 pound đường tinh lọc (khoảng 27 kg) trong đó gần một nửa là kẹo bánh, riêng dịp lễ hội Halloween chiếm khoảng 2/3 lượng đường tiêu thụ này.

2. Hãy cảnh giác, đường có thể tạo ra nhiều nếp nhăn trên mặt thông qua một quá trình lão hóa có tên là glycetion (glixin hóa) trong đó đường trong máu cao liên kết với collagen có trong da làm giảm sự đàn hồi của da và cuối cùng tạo ra nhiều nếp nhăn.Vì lý do nói trên mà giảm ăn đường sẽ giúp cho da đàn hồi mà không cần dùng đến các loại thuốc để chữa trị.

3. Người Ấn Độ là nơi đã biết kết tinh đường từ mía ít nhất cách đây là 2.000 năm. Khi Hoàng đế Alexander th Great đến Ấn Độ người ta đã phát hiện thấy người Ấn Độ còn sản xuất được mật ong mà không cần đến ong.

4. Năm 1747 nhà hóa học người Đức, Andreas Marggraf đã phát hiện thấy đường trong củ cải đường giống với đường có trong mía. Năm 1802, lần đầu tiên con người tinh lọc được đường có trong củ cải đường và làm đồ ngọt cho những người dân ở phương Bắc.

5. Hàng năm tại Mỹ người ta đã sản xuất được trên 8,4 triệu tấn đường từ củ cải đường.

6.Một lần có người ăn hết 16 viên đường ép khô, tương đương với lượng đường có trong một chai cola 20 aoxơ (567 gam).

7. Các loại chất làm ngọt nhân tạo có trong đồ uống giải khát có gas có thể làm con người phát phì. Kết luận này được dựa vào nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Purdue (Mỹ) thực hiện ở trên chuột. Theo đó những con chuột uống nhiều loại nước này dễ bị dư thừa trọng lượng, béo phì so với những con không uống nước nói trên.

8. Các nhà khoa học phát hiện thấy đường sucralose (thường được thương phẩm bằng cái tên Splenda) nguyên thủy đã được người ta dùng để chế tạo thuốc trừ sâu.

9. Hợp chất có tên là Lugduname là loại đường ngọt nhất trong số những loại đường hiện có, ngọt cao gấp 200.000 lần so với viên đường ép khô.

10. Đường là các phân tử cácbon, hydrô và ôxy, các dạng đường đơn giản nhất có glucose, fructose và galactose. Đường viên là đường cucrose tinh luyện, là phản ứng một phân tử fructose với một phân tử glucose.

11. Đường được xem là một khối vật chất dùng để tạo nên carbohydraes, một dạng phổ biến nhất của các phân tử hữu cơ trong các sinh vật sống.

12. Glycolaldehyde là loại đường 8 nguyên tử đã từng được tìm thấy trong đám mây mang khí của các ngôi sao ở gần tâm của Dải Ngân hà.

13. Glycolaldehyde có thể phản ứng với đường có 3 carbon để tạo thành ribose, cơ sở của RNA lẫn ADN vì vậy glycolaldehyde được tìm thấy sâu trong vũ trụ chứng tỏ đã từng tồn tại tiền hóa chất đảm bảo cho sự sống trên Trái Đất. Đám mây đề cập nói trên còn có chứa cả ethylene glycol, chất ngọt có liên quan với glycol-aldehyde và là hợp chất chính có trong chất chống đông lạnh.

14. Cơ quan Quản lý Thực- Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt cho phép thương phẩm viên đường có tên là Obecap dùng cho mục đích điều trị bệnh béo phì thể nhẹ ở trẻ em, khi dùng nên đọc kỹ hướng dẫn.

15. Không phải tất cả các loại đường đều là xấu mà nó cũng có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh cho con người. Ví dụ, đường Sugar glucosamine có tác dụng ức chế miễn dịch ở chuột và xylitol (cồn có chứa đường) có thể dùng để chữa chứng nhiễm trùng tai ở trẻ nhỏ.

Theo Discover
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.