Với nhiều người Á Đông, trong đó có Việt Nam, màu sắc ngôi nhà còn được sử dụng và tính toán dựa trên các quy luật ngũ hành tương sinh - tương khắc theo quan niệm về phong thủy.

Màu sắc trong công trình nhà ở thể hiện sở thích, tính cách và yếu tố cảm xúc của người sử dụng. Màu sắc luôn có sự tác động trực tiếp và nhanh chóng đến thị giác và cảm nhận của người sử dụng hoặc bắt đầu khám phá không gian sống. Vì thế, khi bắt tay xây dựng hoặc cải tạo ngôi nhà, người sử dụng luôn quan trọng việc lựa chọn màu sắc cho không gian sống bên cạnh những vấn đề quan trọng như công năng sử dụng.

Với nhiều người Á Đông, trong đó có Việt Nam, màu sắc ngôi nhà còn được sử dụng và tính toán dựa trên các quy luật ngũ hành tương sinh - tương khắc theo quan niệm về phong thủy. Trong phong thủy, màu sắc hình thành lên các trường năng lượng, tác động đến môi trường nhà ở và cá nhân con người, giúp cân bằng hài hòa nguồn năng lượng âm dương, qua đó, phát huy những điều thuận lợi và hạn chế những điều bất lợi từ môi trường đến cuộc sống của người sử dụng.

Cach chon mau sac nha o theo phong thuy

- Kim (kim loại) có màu trắng, vàng, các sắc ánh kim. Hành kim là biểu tượng của mùa thu và sức mạnh. Người thuộc hành kim thường có khả năng tổ chức, tính cương quyết, có kỷ luật và thích kiểm soát, tư duy sắc sảo và khả năng tập trung cao.Theo nguyên lý ngũ hành, môi trường gồm có 5 yếu tố và màu sắc tương ứng với từng yếu tố như sau:

- Thủy (nước) có màu xanh biển, đen. Hành thủy là biểu tượng của mùa đông, các yếu tố liên quan đến nước. Người thuộc hành thủy có tư tưởng cấp tiến và sáng tạo, giỏi về nghệ thuật, có tài ngoại giao, uyển chuyển và linh hoạt, dễ thích nghi.

- Mộc (cây cối) có màu xanh lục. Hành mộc là biểu tượng của mùa xuân, sự tăng trưởng và thế giới cây cỏ tự nhiên, năng lượng của hành mộc có tính sinh sôi và mềm dẻo. Người thuộc hành mộc thích khám phá, hướng ngoại, ngay thẳng, nhiệt tình, sống và làm việc luôn có mục đích.

- Hỏa (lửa) có màu đỏ, hồng, tím, cam. Hành hỏa là biểu tượng của mùa hè, các yếu tố liên quan đến lửa, biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc và danh vọng. Năng lượng từ hành hỏa là sự bùng nổ, sáng tạo sự thay đổi, hồi sinh. Người thuộc hành hỏa luôn chủ động, có vai trò lãnh đạo, cấp tiến, tính cách khôi hài, sống và làm việc đầy nhiệt tình và đam mê.

- Thổ (đất) có màu nâu, vàng đất, cam đất. Hành thổ là biểu tượng của trái đất, sư ươm trồng, nuôi dưỡng và phát triển. Năng lượng từ hành thổ tạo nên sự cân bằng, vững chãi. Người thuộc hành thổ có tính kiên nhẫn, bền bỉ, trung thành, điềm đạm và chung thủy, thường có nội tâm sâu sắc và luôn có cái nhìn cân bằng về cuộc sống.

Cach chon mau sac nha o theo phong thuy-Hinh-2

Khi vận dụng màu sắc theo phong thủy vào nhà ở hoặc trang phục, bạn sẽ dựa trên nguyên tắc tương sinh - tương khắc với bản mệnh của người sử dụng. Bạn thường chọn màu bản mệnh (ví dụ người mệnh hỏa sẽ chọn màu của hành hỏa là đỏ - hồng – tím - cam), hoặc chọn màu của hành tương sinh với bản mệnh (ví dụ người mệnh hỏa sẽ chọn màu của hành mộc là xanh lục, vì mộc sinh hỏa). Bạn không nên hoặc hạn chế sử dụng những màu sắc thuộc hành tương khắc với bản mệnh của mình (ví dụ: mạng hỏa sẽ tránh dùng các màu của hành thủy, vì thủy khắc hỏa).

Tính tương sinh của ngũ hành gồm: mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc (sơ đồ mũi tên vòng tròn theo chiều kim đồng hồ). Tính tương khắc của ngũ hành là kim khắc mộc, mộc khắc thổ, thổ khắc thủy, thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim (sơ đồ mũi tên của ngôi sao 5 cánh).

Dulux Việt Nam tư vấn, gợi ý một số phương án màu sắc cho không gian nội thất nhà ở theo các nguyên tắc cơ bản của phong thủy. Mỗi hành trong ngũ hành sẽ có 4 phương án màu sắc phù hợp với 4 nhóm đối tượng có độ tuổi khác nhau: độ tuổi từ 13-18, độ tuổi 18 - 30, độ tuổi 30 - 40 và độ tuổi trên 40. Thông tin chi tiết xem tại đâyCông trình kiến trúc và không gian nội thất khi áp dụng màu sắc theo phong thủy cũng cần lưu ý việc sử dụng vật liệu tương ứng với các mệnh trong ngũ hành, vật liệu luôn có sự liên quan và tương tác với màu sắc phong thủy, việc áp dụng vật liệu theo phong thủy cũng theo nguyên tắc tương sinh – tương khắc. Bên cạnh đó, việc lựa chọn phong cách thiết kế cho ngôi nhà cũng chịu nhiều ảnh hưởng của phong thủy với rất nhiều các nguyên tắc, quy luật theo nhiều cách diễn giải và triết lý của nhiều trường phái khác nhau, vì thế việc này cần được giải quyết trong các đặc điểm cụ thể và riêng biệt của mỗi ngôi nhà.

Theo Kiến Thức
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.