Nghiên cứu mới đây cho biết, trí tuệ cảm xúc, hay chỉ số cảm xúc (EQ) là năng lực nhận biết và quản lý cảm xúc của bản thân và cảm xúc của người khác. Bạn có trí tuệ cao nếu có các đặc điểm sau đây.

Các nhà khoa học cho rằng: EQ là một yếu tố quyết định thành công còn quan trọng hơn cả trí thông minh hoặc chỉ số IQ và là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự thành công của một người.

Nghiên cứu gần đây của Tony Robbins - một doanh nhân thành đạt và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng cho biết: có 10 dấu hiệu chính để nhận biết một người có chỉ số EQ cao.

EQ, chi so IQ va chi so EQ

1. Bạn luôn có xu hướng muốn tìm hiểu người khác

Nếu bạn là người có EQ cao thường tò mò về tất cả những người mà bạn mới gặp. Biểu hiện trong giao tiếp hàng ngày, bạn là người có xu hướng tò mò, hay đặt nhiều câu hỏi với người mới quen. Tính cách của bạn rất nhạy cảm và xem trọng cảm xúc, nhu cầu của người khác.

2. Bạn sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ

Dấu hiệu tiếp theo của trí tuệ cảm xúc cao là khả năng thích ứng và đối phó nhanh nhậy với bất kỳ tình huống nào. Nếu bạn luôn có tâm lý chờ đợi sự thay đổi, đồng thời luôn có một kế hoạch tức thời khi tình huống bất ngờ xảy ra, chứng tỏ năng lực trí tuệ cảm xúc của bạn là rất cao.

3. Bạn biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Nếu bạn là người có chỉ số EQ cao thường biết rõ: bản thân mình có những điểm mạnh gì và những điểm yếu gì. Bạn không chỉ chấp nhận chúng mà còn xác định rõ nhân tố nào góp phần cho thành công của mình. Bạn sẽ luôn chủ động phô bày các điểm mạnh. Bạn rất khôn ngoan trong việc sử dụng những điểm mạnh nhất để phát huy mọi tiềm năng và không để điểm yếu cản trở bạn.

EQ, chi so EQ va chi so IQ

4. Bạn dễ thấu hiểu người khác

Khi bạn là người có trí tuệ cảm xúc cao, thì bạn luôn hiểu được những cảm nhận và suy nghĩ của người khác. Bạn tự kiểm bản thân xem: nếu như bạn có thể đọc hiểu tất cả mọi người giống như đọc một cuốn sách, thì không còn nghi ngờ gì nữa, bạn chính là người đặc biệt, có trí tuệ cao.

5. Bạn là người rất ít khi khó chịu và không thù dai

Nếu bạn thường có phản ứng tích cực với mọi chuyện tiêu cực trong cuộc sống, thì đó là một dấu hiệu cho thấy bạn có chỉ số EQ cao. Bạn là người có trí tuệ cảm xúc cao, đôi lúc bạn có thể chọc cười chính mình và không bao giờ để những tình huống khó khăn kéo tâm trạng của bạn xuống.

6. Bạn là người thích cho đi và không mong nhận lại

Nghiên cứu chỉ ra rằng: khi bạn có trí tuệ cảm xúc cao thì thường coi trọng những mối quan hệ bền vững và làm hết sức mình để khiến những người bạn yêu thương được hạnh phúc. Đây cũng chính là lý do mà bạn thích cho đi mà không bao giờ mong nhận lại.

7. Biết tôn trọng bản thân tự hào với thành công của mình

Bạn là người có chỉ số EQ cao thường biết mỗi ngày đều mang đến cho bạn những điều quý giá để biết ơn cuộc sống. Quan điểm này giúp bạn nhanh chóng cải thiện tâm trạng, gia tăng năng lượng và có thể chất khỏe mạnh.

8. Biết cách thư giãn

Ai đó nghĩ rằng làm việc 24/7 là con đường dẫn đến thành công thì họ đã lầm, còn bạn thì không nghĩ như vậy. Con người ta chỉ ham làm việc mà không nghỉ ngơi sẽ chỉ khiến họ kém năng suất và căng thẳng hơn.  Còn bạn thì luôn đảm bảo rằng cơ thể được nghỉ ngơi đều đặn trong suốt một ngày làm việc. Nghỉ ngơi chính là cách để cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn.

9. Ít dùng chất kích thích để ngủ ngon

Bạn có trí tuệ cảm xúc cao thì luôn biết rằng: dùng chất kích thích như uống quá nhiều cà phê, nước chè, hút thuốc…có thể làm tăng căng thẳng, khó chịu và khó ngủ. Vì thế bạn không bao giờ đánh giá thấp lợi ích của giấc ngủ ngon. Khoa học chứng minh: ngủ là lúc cơ thể tái cấu trúc lại trí não, tái sản xuất sức lao động.

10. Không muốn ai phá hỏng một ngày của bạn

Nếu bạn là người có trí tuệ cảm xúc cao thường làm chủ hạnh phúc của mình. Bạn sẽ cảm thấy những điều bạn làm là tốt. Từ đó bạn sẽ không để cho ý kiến hoặc lời chỉ trích của bất cứ ai ảnh hưởng đến cảm xúc của mình. Người có EQ cao cũng đồng thời có tự trọng cao nhưng không bao giờ đặt mình ở trên người khác. Bạn sẽ xem xét ý kiến của người khác và thậm chí tự kỷ luật mình để thành công.

Đối chiếu với 10 yếu tố trên đây, bạn sẽ biết mình đang ở mức nào và cần phấn đấu ra sao để ngày càng hoàn thiện bản thân trên con đường đạt đến những  thành công. Bạn có thể vận dụng điều này để tuyển chọn nhân viên cho cơ quan của mình, hay đơn giản để chọn bạn mà chơi.

Theo SKĐS
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.