Thời đại Viking bắt đầu từ cuối thế kỷ 8 và kéo dài đến giữa thế kỷ 11. Người ta thường nhắc tới người Viking như các chiến binh lưu động trên chiến thuyền hay những kẻ cướp biển.

Lịch sử người Viking
Vào những năm 800 - 1050 người Viking thường dùng thuyền buồm nhỏ có độ bền cao và lao nhanh trên biển để đi cướp phá của cải ở những nước lân cận như Iceland (Băng đảo), Thụy Điển, Đan Mạch, Anh hay Hà Lan.
Viking là đại diện cho những người thông thạo về hàng hải và lão luyện trong những trận xung đột giữa các lãnh chúa vùng Bắc Âu. Họ thường đóng vai thương nhân đi buôn bán trao đổi rồi ra tay cướp bóc nếu thấy có cơ hội.
Ngươì Viking thường không xâm chiếm đất đai để cai trị mà chỉ gây chiến và tạo thế lực buôn bán đổi trác trong lãnh vực Bắc Âu và Đông Âu.
Họ là nỗi lo âu của đa số dân cư sống rải rác ven biển vì người Viking to lớn, mạnh bạo và rất dã man. Họ thường tấn công các làng mạc, tu viện chớp nhoáng và cướp đi vàng bạc châu báu lẫn phụ nữ trẻ đẹp.
Đặc biệt người Viking đi biển rất giỏi, họ giương buồm đi khắp châu Âu và Bắc Đại Tây Dương trên những chiếc thuyền dài, đánh phá cướp bóc, xâm chiếm phần lớn các vùng đất trù phú, rồi định cư tại những vùng đất chiếm được.
Những người Viking nổi tiếng là các chiến binh giỏi. Điều đó do nhiều yếu tố: Tàu của họ nhanh và có thể chạy xa.
Với 200 chiến thuyền, họ có thể chở 5.000 quân đi một ngày được 150 hải lý (khoảng 280 km), do đó đối phương thường không kịp tập trung lực lượng để phòng thủ, đối phó.
Ngoài ra họ có khả năng đổ bộ nhanh lên các bãi biển hoặc dọc theo các sông nhỏ mà không cần cảng vì các chiến thuyền snekker của họ rất nhẹ và dễ đem lên đất liền.
Võ trang thông thường của người Viking là rìu, lá chắn, mũ sắt bảo vệ đầu có tấm che mũi (jernhat), áo trận với quần dài màu xám hoặc xanh dương.
Chỉ những người chỉ huy mới dùng kiếm và áo giáp sắt. Mũ sắt của vua Erik Vejrhat có cắm một lá cờ nhỏ, vua Guldharald có mũ bảo vệ đầu bằng vàng.
NHỮNG SỰ THẬT VỀ NGƯỜI VIKING
Chiến binh Viking không đội mũ có sừng như những gì chúng ta thường thấy trong phim ảnh và tranh vẽ.
Chi tiết sừng trên mũ dường như được sáng tác theo xu hướng của thế kỷ XIX. Nó có thể được lấy cảm hứng từ sự sáng tác của các sử gia Hy Lạp và La Mã cổ đại ở phía Bắc châu Âu.
Các nhà khoa học giải thích sự hiểu lầm này là do người Viking được chôn cất cùng mũ trận của họ và sừng động vật dùng để uống nước.
Khi khai quật các ngôi mộ đầu tiên của người Viking, một số nhà khảo cổ học phỏng đoán rằng, những cái sừng từng ở trên mũ của họ và rơi xuống.
Mặc dù những chiến binh xuất sắc này thường lênh đênh trên biển nhưng họ là những người ăn ở rất sạch sẽ.
Tại những khu khai quật nơi chiến binh Viking từng sinh sống, các nhà khoa học tìm được nhíp, dao cạo râu, lược và chất rửa tai làm từ xương và gạc động vật.
Ngoài ra, họ cũng tắm ít nhất 1 lần/tuần, nhiều hơn so với mức trung bình của người châu Âu thời đó.
Người Viking sử dụng một chất lỏng duy nhất để châm lửa. Họ có khả năng tạo ra lửa dù ở bất cứ nơi đâu do cách lấy lửa này.
Những chiến binh Viking tham gia vào việc buôn bán nô lệ. Do vậy nhiều người giàu lên nhờ việc này.
Những chiến binh Viking tham gia vào việc buôn bán nô lệ. Do vậy nhiều người giàu lên nhờ việc này.
Họ thường xuyên bắt nô lệ từ những nơi mình đi qua
Họ thường xuyên bắt nô lệ từ những nơi mình đi qua
Đặc biệt phụ nữ Viking được hưởng một số quyền cơ bản như thừa kế tài sản, yêu cầu ly hôn và đòi của hồi môn nếu như cuộc hôn nhân của họ với bạn đời tan vỡ.
Người Viking dành hầu hết thời gian làm nông nghiệp. Cướp biển Viking khi rời khỏi cuộc sống trên thuyền đã đi gieo trồng đại mạch, lúa mạch đen và yến mạch. Họ cũng nuôi gia súc như dê, lợn và cừu trong các trang trại nhỏ.
Một ngôi làng Viking
Một ngôi làng Viking
Người Viking thích trượt tuyết
Vào thời kỳ này, họ trượt tuyết để đến được nhiều nơi và nó cũng là một hình thức giải trí của người dân.
Nam giới Viking rất thích màu vàng
Vẻ đẹp lý tưởng trong văn hóa đối với nam giới dân tộc chiến binh này là mái tóc vàng.
Người Viking hiếu chiến với cả chính mình. Trong thời đại của người Viking các bộ lạc của dân tộc chiến binh này thường xuyên cầm kiếm chống lại nhau khi không bị giặc ngoại xâm tấn công.
Các bộ tộc thường xuyên gây hấn nhau
Các bộ tộc thường xuyên gây hấn nhau
Môn võ tạo nên sức mạnh
Người Viking cả nam lẫn nữ đều học võ từ rất nhỏ. Môn võ được yêu thích và là nền tảng chiến đấu của họ mang tên Glima.
Ngay từ khi lên 6, 7 tuổi, trẻ em tại đây đã được dạy Glima. Nhờ đó, Viking luôn sở hữu một đội ngũ chiến binh mạnh mẽ trong suốt thời kỳ hưng thịnh nhất.
Môn võ này rất chú trọng đến sức mạnh, phản xạ và đặc biệt là sự quyết đoán. Bởi không chỉ để chiến đấu, tập luyện Glima giúp người Viking tăng khả năng chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
NHỮNG BÍ ẨN VỀ NGƯỜI VIKING
Phụ nữ nắm giữ vai trò khá lớn trong xã hội Viking. Họ làm việc nhà và trông coi con cái khi người đàn ông đi vắng, có thể sở hữu tài sản, nộp đơn ly hôn hoặc đòi của hồi môn từ gia đình chồng.
Phụ nữ Viking thường lập gia đình từ khi 12 tuổi. Họ bắt đầu ra ở riêng cùng chồng và có con sớm nhất có thể để vừa đảm bảo việc duy trì nòi giống vừa cung cấp những chiến binh mạnh mẽ ở tuổi đời còn rất trẻ.
Bí ẩn về sự diệt vong
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Đại học Brown (Mỹ) cho rằng, khí hậu ngày càng lạnh giá có thể là nguyên nhân diệt vong của cộng đồng người này vào thế kỷ XIV và XV
Bắt đầu từ khoảng năm 1100, nhiệt độ giảm 4 độ C. Điều này được các nhà khoa học kết luận sau khi nghiên cứu các mẫu băng lấy từ hai hồ tại Kangerlussuaq.
Hình thái thời tiết thay đổi khiến tình hình trở nên nguy hiểm: Mùa hè ngắn và lạnh khiến thời gian canh tác bị rút lại, sản lượng lương thực sụt giảm, hoạt động trao đổi buôn bán bị cản trở do băng đá ngày càng nhiều.
Đá mặt trời
Đá mặt trời đã được đề cập đến trong kho tàng tri thức của người Viking. Loại đá này được cho là có thể giúp người điều hướng xác định chính xác vị trí của mặt trời trong một ngày âm u.
Ulfbert: Thanh kiếm phức tạp như ma thuật
Thanh kiếm Ulfberht của người ViKing được làm từ kim loại siêu nguyên chất. Người ta cho rằng công nghệ được sử dụng để rèn ra những thanh kim loại như vậy sẽ không thể được phát minh trong vòng 800 năm tới hoặc lâu hơn nữa.
Khi người Viking tấn công khắp châu Âu, họ bắt người dân từ các ngôi làng, biến họ thành nô lệ và mang trở về vùng Scandinavia.
Phụ nữ trở thành nô lệ tình dục. Nếu một nữ nô lệ có con với người chủ, ông ta có thể coi nó là con mình hoặc biến nó thành một nô lệ khác.
Tàn bạo hơn, người Viking còn hiến tế các nô lệ để chôn cất cùng chủ nhân của họ. Một cuộc khai quật ở Flakstad, Na Uy đã phát hiện ra nhiều ngôi mộ cùng với 10 xác người, một số trong đó bị chặt đầu.
Sau khi nghiên cứu sâu hơn, các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng những người chôn ở đó đều là nô lệ.
Người Viking rất lãng mạn
“Bức thư tình đó” có nội dung: “Hãy hôn anh/em đi”. Một nhà khoa học tại Đại học Oslo đã giải mã được những kí tự được gọi là mật mã jotunvillur.
Đây là ngôn ngữ bí mật của người Runic từng được người Viking sử dụng trong thế kỷ 13, nó đã được tìm thấy trong hơn 80 bản chữ khắc Na Uy nhắc đến ngày Lễ tình yêu (Valentine) của người Viking.
Thật khó tin khi những người chuyên cướp phá, chém giết, hiếu chiến này lại là những người khá lãng mạn!
Con cháu của họ - những người Iceland là những người sống lâu nhất thế giới
Những người ở hòn đảo cô lập Iceland này có tuổi thọ trung bình là 82, cao hơn hẳn 10 năm so với tuổi thọ trung bình của thế giới.
Người Viking vô tình đưa chuột đi khắp nơi
Những sinh vật này vô tình trở thành những vị khách trên thuyền và được người Viking đưa đi khắp nơi, họ đã góp phần giúp cho loài chuột trở nên phổ biến ở những nơi mình đi qua.
Theo Soha
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.