Dương Quý Phi được vua mê mẩn không chỉ nhờ nhan sắc chim sa cá lặn mà cả vì mùi thơm quyến rũ của cơ thể nàng. Vua thậm chí còn cất giữ các mẫu mồ hôi của người đẹp.
Có khoảng 3 triệu tuyến mồ hôi nằm khắp trên mặt da, tập trung nhiều nhất là ở vùng trán, lòng bàn tay bàn chân và quanh bụng, lưng. Mồ hôi gồm 98-99% nước, còn lại là các chất vô cơ và hữu cơ ở dạng hòa tan.
Ra mồ hôi là một cách chống nóng rất có hiệu quả. Trong môi trường khô ráo ở nhiệt độ 29 độ C, người ta bắt đầu đổ mồ hôi. Người lao động nặng trong môi trường nóng có thể tiết ra mỗi giờ đến 2 lít mồ hôi, khiến quần áo ướt đầm đìa như tắm.
Nếu vì lý do gì đó mà không mồ hôi (ít tuyến, không khí có độ ẩm lớn), thân nhiệt sẽ tăng, có khi gây tai nạn nghiêm trọng. Trong môi trường khô ráo, con người có thể chịu được nhiệt độ hơn 40 độ C; nhưng trong không khí quá ẩm, khó ra mồ hôi thì chỉ 32 độ C là đã không chịu được nữa.
Đổ mồ hôi nhiều làm cho cơ thể mất nước cùng muối khoáng, gây “khát cháy cổ họng”, ngừng tiết nước bọt, máu quánh, lượng ôxy trong máu giảm. Cần uống nhiều nước, uống dần từng ít một.
Tuyến mồ hôi. (Ảnh: SK & ĐS)
Một số người ra quá nhiều mồ hôi do trung tâm điều hòa thân nhiệt quá nhạy cảm, hoặc hệ thống thần kinh giao cảm dễ bị kích thích. Có thể uống atropin kìm hãm thần kinh giao cảm, nhưng đây là thuốc độc bảng A (cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ) và cũng chỉ cho tác dụng nhất thời. Hiện ở nhiều nước đã có kem bôi hạn chế đổ mồ hôi, dùng một lần cho tác dụng cả ngày.
Mồ hôi khác thường
Mồ hôi thơm: Theo sách tướng thì người đàn bà quý tướng có mùi thơm tự nhiên. Vua Đường Minh Hoàng (Trung Quốc) có vị quý phi họ Dương, người thanh quý đến cả mồ hôi cũng thơm. Vì vậy, nhà vua cho dệt từng súc gấm theo những quy cách đặc biệt, cắt thành từng miếng để người đẹp dùng thấm mồ hôi, rồi thị nữ vội nhặt lấy cất đi để giữ mùi thơm.
Còn Napoleon - hoàng đế lừng lẫy chiến tích của Pháp - sau những cuộc viễn chinh trở về thường cho kỵ sĩ tức tốc phi ngựa tới Paris trước chỉ để thông báo với hoàng hậu Josephine xinh đẹp đừng tắm, chờ vua trở về. Bởi Napoleon rất mê mùi thơm của cơ thể nàng.
Không ai rõ những giai thoại trên có bao nhiêu phần sự thật, vì có thể do các đấng quân vương quá sủng ái người đẹp mà thấy mồ hôi cũng thơm. Còn đối với đa số mọi người, nếu không tắm rửa thường xuyên thì mùi hồ hôi sẽ trở nên rất nặng nề khó chịu. Dân gian đã gọi thứ dịch tiết này là "mồ hôi" vì nó chẳng thơm.
Hôi nách: Nam hay nữ đều có thể hôi nách, nhưng ở nữ tỷ lệ cao hơn. Ở những người hôi nách, mồ hôi có các thành phần đặc biệt nào đó, chất bã gồm quá nhiều hỗn hợp amoniac hoặc acid béo. Dưới tác động phân hủy của vi khuẩn, tổ hợp mùi hôi xuất hiện.
Mồ hôi tanh mùi cá ươn: Những thực phẩm giàu cholin (lòng đỏ trứng, gan, cá biển - nhất là cá sụn, đậu...) khi vào đại tràng sẽ phân giải thành TMA - một hợp chất có mùi tanh cá. Nhờ một loại enzym, TMA bị phân hủy thành chất không mùi. Một số ít người bị thiếu enzym này nên chất TMA còn lại theo đường máu đi khắp cơ thể và thải ra ngoài làm cho hơi thở, nước tiểu, mồ hôi bốc mùi tanh như cá ươn. Một số trường hợp có tính di truyền.
Theo SKĐS
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.