24 giờ sau khi Kylian Mbappe vung thanh gươm ánh sáng xé toạc bầu trời Barcelona ở phía Bắc, miền Nam Tây Ban Nha cũng sẽ nhớ mãi cái tên Erling Haaland với tài năng của một xạ thủ… Sau đó, cả thế giới phải nói về họ.

Cuộc chiến mới hình thành…

Liệu có phải là sự trùng hợp không khi trong cùng một tuần, Mbappe và Haaland toả sáng để làm lu mờ cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo

Mbappe cùng Paris Saint Germain đè bẹp Barcelona của Messi, trong khi Haaland lập cú đúp giúp Dortmund thắng 3-2 trên sân Sevilla và Ronaldo im tiếng nhìn Juventus thất bại trên sân Porto.

Có người nói, đó chính là điểm tiếp nối, là khoảnh khắc chuyển giao giữa 2 thế hệ, nhưng thực sự vẫn còn quá sớm. Vì khi Ronaldo và Messi vẫn lừng lững ở đó, người ta biết rằng, cả Mbappe lẫn Haaland còn phải đi qua một hành trình rất dài nữa, để chứng tỏ mình, để vươn lên đẳng cấp của 2 người đàn anh.

Thế nên, nói chính xác thì giữa những điểm giống và khác nhau của 2 thế hệ, cuộc chiến mới cho vị thế tối cao của bóng đá thế giới đã được hình thành với Mbappe và Haaland.

Một trong nhiều lý do khiến cuộc đọ sức Messi - Ronaldo trở nên hấp dẫn đến vậy là phong cách tương phản của 2 siêu sao này. Cái cách Messi lướt qua đối thủ với trái bóng được liên tưởng tới yếu tố nghệ thuật nhiều hơn là thể thao. Ronaldo thiên về sự bùng nổ trước khung thành, với khát khao đến mức tàn khốc trong việc theo đuổi những bàn thắng, đã khiến anh trở nên khác biệt.

Nhưng khó có thể có câu trả lời chính xác cho những tranh cãi về việc “ai giỏi hơn”. Chỉ là, họ đều không còn trẻ nữa và mặc dù vẫn đang ghi rất nhiều bàn thắng, họ có thể dần được nhắc đến ít đi.

Đó là bởi, sớm hơn mong đợi, đã có một sự thay đổi về vị trí. Mbappe và Haaland dường như được thiết lập để tái hiện cuộc đua danh hiệu Quả bóng Vàng như Ronaldo và Messi đã từng.

Trên nền của cuộc chiến cũ

Điều thú vị là, mặc dù hâm mộ Ronaldo nhưng Mbappe được ví như Messi trong cuộc đối đầu của thế hệ siêu sao mới này. Cầu thủ người Pháp cũng sở hữu đôi chân khéo léo như Messi, có kỹ năng dứt điểm tương tự nhưng là phiên bản “nâng cấp” hơn với tốc độ khủng khiếp, thứ không phải sở trường của Messi.

Giống Messi, xem Mbappe thi đấu có sự phấn khích và hồi hộp để biết những “thủ thuật” qua người, trong khi đó, xem Haaland lại là cảm giác rất giống Ronaldo, với sự chờ đợi để thấy anh ghi bàn theo cách nào.

Nếu những bàn thắng là điều bạn muốn, Ronaldo và Haaland chính xác là sự lựa chọn. Khi CR7 đã viết lại kỷ lục ở Champions League, với 132 bàn thắng và vẫn đang tiếp tục, đó là con số mà người ta cho rằng sẽ không thể bị xô đổ. Nhưng Haaland, theo phong cách Ronaldo đích thực, đã thay đổi tất cả.

Khát khao, đó cũng là điều Haaland hoàn toàn giống Ronaldo. Khi có bóng, cầu thủ người Na Uy lao thẳng vào trái tim hàng thủ đối phương và khi không có bóng, anh lại luôn xuất hiện ở những vị trí tốt nhất.

Haaland và Mbappe đang tạo ra cuộc ganh đua mới hậu kỷ nguyên Ronaldo - Messi

Khi thế hệ sau… đi trước

Ở tuổi 20, Haaland ghi 10 bàn chỉ sau 7 trận đấu cho Dortmund tại Champions League, xô đổ kỷ lục của Roy Makaay trong màu áo Bayern Munich ở mùa giải 2003-2004 (10 bàn/10 trận). Đến thời điểm này, Haaland đã có 18 bàn chỉ sau 13 trận tại Champions League (cho RB Salzburg và Dortmund).

Có thống kê rằng, khi 20 tuổi, Robert Lewandowski và Luis Suarez còn chưa được đá Champions League, trong khi Ronaldo không ghi bàn trong hơn 1.000 phút với Manchester United.

Tính từ đầu mùa 2019-2020, chỉ có Lewandowski ghi 18 bàn như Haaland, con số nhiều hơn cả Ronaldo (8 bàn) và Messi (7 bàn) cộng lại. Với Mbappe là 10 bàn trong cùng giai đoạn và giúp PSG vào chung kết mùa trước.

Mùa giải này, Mbappe đang là cầu thủ có số lần kiến tạo nhiều nhất trong số 4 người - 9 lần, trên mọi đấu trường. Haaland và Messi cùng có 6, Ronaldo có 4. 2 cầu thủ trẻ cũng biết lúc nào nên dứt điểm thay vì tìm mọi cách để đưa bóng đến khung thành trong mọi cơ hội.

Haaland có tỉ lệ chuyển hoá cơ hội thành bàn cao nhất, với 30,5%, nghĩa là cứ trung bình 3 lần dứt điểm là có 1 bàn thắng. Tiếp theo là Mbappe, với 22,3%, Ronaldo 18,7% và Messi chỉ là 11,9%...

Tất nhiên, thống kê trong một giai đoạn không để khẳng định thế hệ trẻ xuất sắc hơn. Thay vào đó, nó đang cho thấy rõ hơn về một sự dịch chuyển trong tương lai không xa nữa, khi cuộc chiến cho vị thế tối cao là 2 cái tên khác.

Thống kê của Haaland và Mbappe:

Số bàn thắng tại Champions League: Haaland 18 bàn/13 trận; Mbappe 24 bàn/41 trận.

Số bàn thắng tại Bundesliga/Ligue 1: Haaland 28 bàn/31 trận; Mbappe 80 bàn/98 trận.

Mùa giải 2020-2021: Haaland 25 bàn/24 trận; Mbappe 21 bàn/29 trận.

Theo Lao Động

Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.