Hội chứng ngón tay cò súng, mỏi cổ, cận thị, mất ngủ, nhiễm khuẩn, vô sinh... là những vấn đề thường gặp khi sử dụng điện thoại thường xuyên.


nhung-can-benh-do-luotsmartphone
Thường xuyên dùng ngón cái lướt smartphone dễ dẫn đến viêm gân. Ảnh: Thi Trân.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM cho biết lượng người bị bệnh "ngón tay cò súng" đang ngày càng tăng. Bệnh còn có tên gọi khác là ngón tay lò xo, ngón tay bật, viêm bao gân gấp hay viêm gân gấp ngón tay. Đây là vấn đề về xương khớp thường xảy ra ở các ngón tay, đặc biệt với những người hay lướt smartphone, ngón cái thường bị nặng hơn do được sử dụng nhiều hơn.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể thấy đau nhẹ ở dưới đáy các ngón tay, ấn vào có cảm giác đau, cử động thấy vướng. Đặc biệt ngón cái rất khó gập lại. Khi cố gắng gập hoặc duỗi ra, thường nghe một tiếng “bậc”. Những cơn đau có xu hướng nặng vào buổi sáng và nhẹ dần lên trong ngày.

Nguyên nhân cơ bản gây bệnh "ngón tay cò súng" là thói quen sử dụng tay quá mức. Đối tượng dễ bị gồm những người thường xuyên lướt điện thoại thông minh, nhân viên văn phòng, thợ may, thợ hồ, nhân viên đánh máy, người bấm điện thoại liên tục. Một số bệnh lý khác cũng là yếu tố nguy cơ như viêm đa khớp dạng thấp, gout, u bao hoạt dịch.

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh này. Ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ chỉ kê đơn thuốc kháng viêm để giảm sưng gân và bao gân bị viêm. Nặng hơn có thể tiêm kháng viêm tại chỗ giúp giảm nhanh triệu chứng tê nhức, tiêm tối đa từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau 1-2 tuần. Nếu bệnh không bớt, có thể phẫu thuật. Điều kiện quan trọng nhất là bệnh nhân phải điều chỉnh thói quen dùng thiết bị cũng như chế độ làm việc mới khỏi. Nếu không bệnh sẽ tái phát hoặc lan sang các ngón khác.

Theo ghi nhận thực tế của bác sĩ Nhân, nhiều người tìm đến bệnh viện khi có triệu chứng tê nhức dữ dội, được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật nhưng họ không bỏ được hành vi nguy cơ. Dù bị những cơn đau hành hạ, được bác sĩ kê đơn thuốc về uống nhưng bệnh nhân không thể ngừng lướt điện thoại thông minh làm cho tình trạng tê nhức ngày càng nặng hơn.

Thạc sĩ bác sĩ Lê Văn Tư, Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết bệnh nhân đến khám do bị đau khớp ngón cái ngày càng trẻ và hầu hết có thói quen dùng điện thoại hoặc các thiệt bị di động khác. Bác sĩ giải thích khi dùng ngón tay lướt điện thoại lâu và thường xuyên, khớp sẽ bị ma sát nhiều lần dẫn đến thoái hóa sớm và viêm khớp. Bác sĩ khuyên khi có dấu hiệu mỏi, nhức, cần giảm vận động ngón cái và đến bác sĩ để khám kiểm tra. Có thể dùng thuốc hoặc tiêm PRP (huyết tương giàu tiểu cầu) để phục hồi khớp bị tổn thương. 

Ngoài ra, bác sĩ Tư cảnh báo tình trạng sử dụng thiết bị thông minh quá mức còn gây ra một số "căn bệnh thời đại" làm giảm chất lượng cuộc sống như:

Mỏi cổ

Khi thường xuyên cúi xuống bấm điện thoại, cột sống cổ của chúng ta giữ lâu ở một tư thế sẽ dẫn đến căng cơ, giảm tuần hoàn máu, thiếu máu, gây ra đau mỏi cổ. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến thoái hóa cột sống cổ. Kết hợp với việc dùng tay cầm điện thoại lâu sẽ gây hội chứng vai - gáy.

Tật mắt

Dùng thiết bị thông minh thường xuyên ở khỏang cách gần có nguy cơ gây mỏi mắt, chảy nước mắt sống và các tật khúc xạ như cận thị... 

Mất ngủ

Việc đặt điện thoại trên giường khi ngủ làm giảm chất lượng giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe trí não. Nghiên cứu cho thấy nhiều sinh viên sử dụng thiết bị thông minh để lướt web, đọc báo, xem video hoặc chat trước khi đi ngủ. Ánh sáng phát ra từ thiết bị vừa có hại cho mắt vừa đánh lừa não, khiến cho não tưởng rằng trời vẫn còn sáng nên thay đổi đồng hồ sinh học. Đó là lý do ngày càng nhiều người có thói quen thức đêm ngủ ngày.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Dù còn nhiều tranh cãi, song một số chuyên gia trên thế giới cảnh báo thói quen để điện thoại trong túi quần thường xuyên sẽ ảnh hương đến sức khỏe sinh sản, đặc biệt ở nam giới.

Nhiễm khuẩn 

Vi khuẩn từ màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng không được làm sạch thường xuyên sẽ là vật trung gian lây truyền các bệnh hô hấp, tiêu hóa cho người dùng.

Bệnh lý về tinh thần

Quá phụ thuộc vào thiết bị thông minh dễ dẫn đến "nghiện". Về lâu dài có thể sinh ra các bệnh lý về tinh thần, trầm cảm, sống ảo, xa rời thực tế, thiếu quan tâm đến mọi người xung quanh, xu hướng thiếu thực tế khi nhìn nhận về bản thân và mọi người. Thậm chí nhiều người cho biết cảm thấy mất phương hướng, bồn chồn, lo lắng, cáu gắt khi không có thiết bị thông minh bên cạnh.

Ngoài ra hầu hết những người sử dụng điện thoại cơ bản hay thông minh thường bị ám ảnh bởi "hội chứng rung và âm thanh ảo". Từ cuộc gọi, tin nhắn, báo thức đến thông báo của các ứng dụng đều phát ra tín hiệu rung hoặc tiếng nhạc. Nếu người dùng không kiểm tra ngay sẽ cảm thấy bất an, lo lắng, bồn chồn, không thể tập trung vào việc khác được. Về lâu dài theo quán tính, họ thường xuyên "thấy có cái gì đó đang rung trong túi hoặc tiếng nhạc báo hiệu cuộc gọi, tin nhắn", nhưng khi lấy ra xem lại chẳng có gì, thậm chí điện thoại đang đặt ở nơi khác.

Theo VNE
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.