Con người đã và đang có được sự trợ giúp rất đáng kể từ loài chó.
Chó giúp phát hiện các chất bất hợp pháp, tìm những người mất tích, tìm vật liệu nổ, động vật hoang dã, lần theo máu... Thậm chí, cả những thứ như đồ điện tử bị cấm trong các nhà tù, chúng cũng có thể phát hiện ra dễ dàng. 
Nhưng dường con người chưa tận dụng hết năng lực của... mũi chó!
Gần đây, đã có một số lượng ngày càng tăng những bằng chứng cho thấy rằng chó có thể giúp phát hiện nhiều bệnh ung thư khác nhau của con người, với độ chính xác đáng kể.
Chỉ mới tháng trước, các nhà khoa học công bố  rằng một loài chó lai Đức có thể phát hiện bệnh ung thư tuyến giáp trong mẫu nước tiểu, với tỷ lệ thành công là 88%. 
Đến nay, đã có thêm 2 loài chó chăn cừu của Đức được huấn luyện để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, và chúng đã phát hiện đúng hơn 95% trong các lần thử nghiệm. Những phát hiện này có thể được tìm thấy từ trang The Journal of Urology .
Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới, lâu nay vẫn được phát hiện thông qua xét nghiệm máu.
Nhu cầu cho xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt ngày càng nhiều hơn, và các nhà khoa học đang tìm kiếm những cách thức mới, chính xác hơn để chọn lên các điều kiện. Đó là lý do tại sao một số người đã chuyển sự chú ý của họ sang... loài chó.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó có thể đánh hơi ra một số hóa chất có trong nước tiểu của những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt.
Cụ thể, các nhà khoa học đã sử dụng 2 con chó cái thuộc loài chó chăn cừu Đức (đã được dạy đánh hơi... bom) và huấn luyện chúng để xác định các hợp chất ung thư tuyến tiền liệt trong các mẫu nước tiểu.
Sau đó, họ đã thử nghiệm chúng trên 362 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt và 540 mẫu bệnh phẩm hoặc là không có ung thư hoặc khối u nonprostatic.
Kết quả, một con chó nhặt 100 mẫu bệnh ung thư tuyến tiền liệt và chỉ xác định sai 7 mẫu. Con còn lại tìm chính xác 98,6% mẫu dương tính và chỉ có 13 mẫu ung thư tuyến tiền liệt là không đúng.
Mặc dù những kết quả rất ấn tượng, những nghiên cứu này cũng còn những hạn chế quan trọng. Đó là, con chó không thể cho biết hóa chất trong nước tiểu người ung thư là chất gì?
Dù vậy, như thế cũng là quá đủ! Còn đòi hỏi gì hơn từ "bạn của loài người", khi mà nó sẽ giúp đàn ông phát hiện sớm căn bênh ung thư?
* Theo The Journal of Urology, NHS và The Guardian
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.