Dân gian có câu: “Mùng 5, 14, 23, đi chơi cũng lỗ nữa là đi buôn” ngụ ý nhắc nhở không nên làm những việc quan trọng vào các ngày Nguyệt Kỵ.

Tìm hiểu ngày Nguyệt Kỵ là ngày gì?

Dân gian thường quan điểm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Trước giờ khi cử sự cần phải có nào nhất là việc cưới hỏi, động thổ, xuất phát, nhập trạch, cất nóc… phần nhiều đều cần chọn ngày tốt, giờ lành để tiến hành. Nếu vào ngày Hoàng đạo, giờ Hoàng đạo thì càng tốt. Còn rơi vào ngày Hắc đạo, giờ Hắc đạo thì cần giảm thiểu tuyệt đối.

1. Quan niệm về ngày xấu – tốt

Theo phong tục từ trước tới nay nhiều người thường kén ngày lành tháng tốt để xuất phát, động thổ, đổ bê tông mái, cất nóc, nhập trạch, khai trương, ăn hỏi, rước dâu, ký thỏa thuận, hộ liệm, di quan, phá nấm, nhập phủ (hạ huyệt)v.v.Trước là trọn vẹn niềm tin về linh tính, sau là im tâm tình tưởng để tiến hành công việc. Do nhu cầu nhiều như thế nên nguồn tin, sách vở, tài liệu từ xưa tới nay có quá nhiều ( còn đó rất nhiều tranh chấp), Nếu không phải người tinh thông có kỹ thuật thì khó tậu được thì giờ vừa ý (đa thư loàn mục).


Ảnh minh họa. 

Ngày nguyệt kỵ mùng 5, 14, 23
Trong 1 tháng luôn có 3 ngày cộng vào bằng 5
Ngày mùng 5
Ngày 14 gồm 1+4 = 5
Ngày 23 gồm 2+3 = 5

Các Cụ thường gọi là ngày “nửa đời, nửa đoạn”, xuất phát đi đâu cũng khó nhọc, khó được việc, “mùng 5, 14, 23 đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”

Phi tinh trong cửu cung bát quái : Nhất bạch, nhị hắc, tam bích, tứ lục, ngũ hoàng, lục bạch, thất xích, bát bạch, cửu tử. Trong số cửu tinh thì Sao Ngũ hoàng ( thuộc trung cung ) được cho là xấu nhất, vận sao Ngũ hoàng bay tới đâu mang hoạ tới đó. Cứ theo phi tinh 9 cung lại quay trở về Ngũ hoàng :

Ngũ hoàng 5
5 + 9 = 14
14 + 9 = 23
Đặc biệt nhất là ngày 5 tháng 5 (trùng lặp Ngũ hoàng thổ), người ta thường đề cập: “nen nét như rắn mùng 5”. Vào ngày mùng 5 /5 âm lịch rắn không ra khỏi Mà, tương truyền ai chặt được đầu rắn mùng 5 ra tuyến đường sẽ gặp nhiều may mắn. Bởi vì thời kì đó phương lực ly tâm từ Trái Đất liên kết với lực quyến rũ từ Mặt Trăng, hướng tâm từ Mặt Trời và Vũ trụ không thường ngày gây cho Rắn run sợ, ù tai, hoa mắt không dám ra ngoài.

Còn có sách Cổ gọi là ngày Lý Nhan :

Niên niên nguyệt nguyệt tại nhân gian
Tùng cổ chí kim hữu văn tự
Khẩu khẩu tương truyền bất đẳng dấu
Vô sự vu tử chi xã tắc
Lý nhan nhập trạch táng 3 nam
Mùng 5 phạm ly tán gia trưởng
14 phùng chi thân tự chướng
23 hành thuyền lạc thuỷ lâm quan sự
Giai nhân Mộ khán nhị thập tam.
( Bất lợi kỵ cưới gả, đi xa )

2. Nguồn gốc và giải thích ngày tốt xấu 5, 14, 23

Nguồn gốc của ngày Nguyệt Kỵ bắt nguồn từ truyền thống kỹ thuật kì bí của Trung Quốc. Theo sách lịch của Trung Quốc, 3 ngày mùng 5,14, 23 là ba ngày kỵ trong mỗi tháng nên được gọi là “ngày Nguyệt Kỵ”.

Trong Cửu cung phi tinh gồm: Nhất bạch, nhị hắc, tam bích, tứ lục, ngũ hoàng, lục bạch, thất xích, bát bạch, cửu tử. Trong số cửu tinh thì Sao Ngũ hoàng (thuộc trung cung, lấy số 5 khiến cho thể hiện) được cho là xấu nhất, vận sao Ngũ hoàng bay tới đâu mang hoạ tới đó. Cứ theo phi tinh 9 cung lại quay trở về Ngũ hoàng : Ngũ hoàng 5, 5 + 9 = 14, 14 + 9 = 23. Đó chính là ngày Nguyệt Kỵ.

Ngoài ra, theo quan điểm khác coi đây cũng là những ngày ”con nước” (tức là ngày triều cường, thường sinh ra những dòng hải lưu thất thường gây hiểm nguy cho thuyền bè). Theo đó, những ngày này thường đem đến xui xẻo cho mọi người nhất là khi đi xa, do cố nhân chính yếu di chuyển bằng tuyến đường thủy.

Xét ở góc độ kỹ thuật, những ngày trên, con người bị tác động mạnh nhất của lực tương hỗ với mặt trăng. Nó khiến cho tác động tới không phờ phạc hay bơ phờ, tâm thần dễ khiến cho con người mất tự chủ dễ xảy ra sai trái trong tính toán, hành động. Đã có nghiên cứu về hiện tượng gia tăng tai nạn, rủi ro vào trung tuần trăng. Và cũng vào những ngày trên chó sói thường tru gọi bầy, chó nhà thường hay ”cắn hóng”.

Đặc biệt nhất là ngày 5 tháng 5 (trùng lặp Ngũ hoàng thổ), người ta thường đề cập “nen nét như rắn mùng 5”. Vào ngày này rắn không ra khỏi hang mà bởi vì thời kì đó phương lực ly tâm từ Trái Đất liên kết với lực quyến rũ từ Mặt Trăng, hướng tâm từ Mặt Trời và vũ trụ không thường ngày gây cho rắn run sợ, ù tai, hoa mắt không dám ra ngoài. Tương truyền từ xa xưa ai chặt được đầu rắn mùng 5 ra tuyến đường sẽ gặp nhiều may mắn.

Ngày nay nhiều người không còn đặt nặng vào tục kiêng kỵ như trước đây. Với họ, mùng 5, 14, 23 cũng là 1 ngày thường ngày và nhiều người vẫn chọn để khiến cho những việc cần phải có. Và thực tiễn cuộc sống cho thấy rằng, không phải cứ câu dân gian nào cũng vận dụng vào đời sống tiên tiến, nhất là lại vận dụng máy móc lại càng không hợp.

Trong tử vi, ngày Nguyệt Kỵ và ngày Tam Nương không được cho là cần phải có so với các sao chính tinh và ngày kiêng kỵ khác như : Sát chủ, Thụ tử, Thập ác đại bại, Trùng tang, Trùng phục, Không sàng, Không phòng, Thiên tai địa hoạ, Trời nghiêng đất lở, Hoang ốc, Thiên hình hắc đạo, Chu tước hắc đạo, Bạch hổ hắc đạo, Thiên lao hắc đạo, Huyền vũ hắc đạo, Câu trận hắc đạo, Dương công kỵ, Lục nhật phá quần…

3. Các ngày Nguyệt Kỵ năm 2017

Ngày Nguyệt Kỵ năm 2017 tương ứng với các ngày trong từng tháng (dương lịch) như sau:

Tháng 1 có ngày, 02, 11, 20
Tháng 2 có ngày, 01, 10, 19
Tháng 3 có ngày, 02, 11, 20
Tháng 4 có ngày, 01, 10, 19, 30
Tháng 5 có ngày, 09, 18, 30
Tháng 6 có ngày, 08, 17, 28
Tháng 7 có ngày, 07, 16, 27
Tháng 8 có ngày, 05, 14, 26
Tháng 9 có ngày, 04, 13, 24
Tháng 10 có ngày, 03, 12, 24
Tháng 11 có ngày, 02, 11, 22
Tháng 12 có ngày, 01, 10, 22, 31

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo Kiến Thức
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.