Nếu bạn được tuyển việc vì chỉ số thông minh IQ cao, thì được đề bạt hay không lại dựa trên chỉ số cảm xúc EQ. 

Chỉ số EQ là khả năng mà một người có thể nhận diện và quản lý được cảm xúc của mình, cũng như của người khác, và được xem là nhân tố góp phần tạo nên sự thành đạt quan trọng hơn nhiều chỉ số thông minh IQ. 

Theo nghiên cứu gần đây của Tony Robbins, có 15 dấu hiệu chính cho thấy một người có chỉ số EQ cao, theo inc-asean.

1. Bạn có vốn từ vựng cảm xúc lớn

Bạn càng dùng nhiều từ cụ thể để đặt tên hoặc mô tả các sắc thái tình cảm của mình, bạn càng hiểu rõ mình đang cảm nhận như thế nào, trạng thái tinh thần ra sao, và bạn nên làm gì với nó. 

2. Bạn tò mò về những người mình không biết

Người thông minh cảm xúc tò mò về mọi người ở xung quanh họ. Thực tế, những người có xu hướng hỏi rất nhiều câu sau khi được giới thiệu cho một ai đó thì cũng quan tâm và nhạy cảm hơn tới nhu cầu của người khác, so với những người không làm điều đó. 

3. Bạn không sợ bất cứ thay đổi nào

Một trong những phẩm chất cao của trí thông minh cảm xúc là khả năng thích nghi của một người, và phản ứng với bất kỳ sự thay đổi nhanh chóng nào. Nếu bạn luôn tìm kiếm sự thay đổi dù chỉ sau mỗi góc phố và luôn có kế hoạch sẵn phòng khi những thay đổi đó xảy ra, tức là trí thông minh cảm xúc của bạn rất cao.

15-dau-hieu-ban-co-chi-so-thanh-dat-cao
Ảnh: iuemag.

4. Bạn biết điểm mạnh và yếu của mình

Người thông minh cảm xúc biết rõ mình giỏi và không giỏi ở điểm nào. Họ không chỉ chấp nhận điều đó, mà còn định hướng nó góp phần vào thành công của mình. Những người này sử dụng thế mạnh lớn nhất của mình để tận dụng các cơ hội tiềm năng, và biến điểm yếu trở nên nhỏ bé.

5. Bạn hiểu người khác

Người có trí thông minh cảm xúc cao luôn hiểu người khác cảm nhận gì và nghĩ gì. Vì thế, nếu bạn có thể đọc được suy nghĩ của người khác như đọc một cuốn sách, bạn là một người hiếm có. 

6. Bạn hiếm khi bị tổn thương hay giữ mối hận thù với người khác

Phản ứng tích cực với bất cứ tình huống tiêu cực nào trong cuộc sống là một phần quan trọng để có EQ tốt. Người thông minh cảm xúc thậm chí còn thích tự trào về mình, và không bao giờ để các tình huống khó khăn dìm mình xuống. 

7. Bạn có thể kiểm soát bản thân

Nếu bạn có thể kiểm soát các suy nghĩ của mình để tránh gây gổ với người khác, và không thực hiện bất kỳ hành động bốc đồng nào, bạn có trí thông minh cảm xúc rất cao. Người như vậy luôn biết khi nào nên nói "không" và tránh các cụm từ như "tôi không nghĩ là tôi có thể", hoặc "tôi không chắc chắn".

8. Bạn không sợ tạo ra sai lầm và rơi vào các suy nghĩ tiêu cực

Người có EQ cao không nhắc mãi thất bại trong quá khứ và không để các sai lầm trong quá khứ nhấn chìm mình trong tiêu cực. Họ xem các sai lầm đó như là cơ hội trưởng thành cho mình, và biến thất bại thành những bài học hữu ích cho tương lai. 

15-dau-hieu-ban-co-chi-so-thanh-dat-cao-1
Ảnh: joubertbotha.com

9. Bạn cho đi và không hy vọng được nhận lại

Người thông minh cảm xúc đề cao các mối quan hệ bền chặt và làm tốt nhất để mang tới hạnh phúc cho người họ yêu mến. Đó là lý do vì sao họ thích tặng quà và không bao giờ hy vọng được tặng lại. 

10. Bạn tránh xa những người tiêu cực

Nếu bạn kiểm soát được phản ứng của bản thân trước những người khác nhau, bạn có thể có EQ cao. Người thông minh cảm xúc không bao giờ để mình nổi cáu hay chán nản khi phải đối diện với người xấu. Họ luôn giữ cảm xúc của mình trong tầm kiểm soát và luôn cố gắng giúp người đang gặp khó khăn. 

11. Bạn không tìm kiếm sự hoàn hảo

Người thông minh cảm xúc không đặt hoàn hảo là mục tiêu, vì họ biết rằng điều đó không tồn tại. Họ không bao giờ từ bỏ nếu có sự cố xảy ra, và cũng không nghĩ rằng mình chẳng thể đạt được điều gì đó. 

12. Bạn biết ơn những gì mình có

Người EQ cao biết rằng mỗi ngày đều đem đến một điều đáng trân trọng, và họ không quên biết ơn cuộc đời về điều đó. Thói quen này làm cải thiện tâm trạng và tăng năng lượng cho cơ thể. 

13. Bạn biết cách nghỉ ngơi

Nếu bạn nghĩ làm việc 24/7 là con đường đến thành công, bạn đã sai. Làm việc không nghỉ chỉ khiến năng suất của bạn kém đi và căng thẳng hơn. Vì thế, hãy đảm bảo bạn thường có những khoảng nghỉ trong ngày làm việc, dù bận đến đâu.

14. Bạn hạn chế uống cà phê và luôn ngủ đủ

Người thông minh cảm xúc không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một đêm ngủ ngon, vì nó là cách để cơ thể tái tạo năng lượng và chuẩn bị cho ngày mới, thách thức mới. 

15. Bạn không cho phép ai phá hỏng cuộc sống của mình

Người thông minh cảm xúc là chủ nhân hạnh phúc của mình. Họ không cho phép những ý kiến hay phê bình sắc nhọn của ai đó làm hỏng điều đó. Những người này tự trọng, nhưng không bao giờ đặt mình cao hơn những người khác. 

Theo VNE
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.