“Thuật toán hạnh phúc”, một công thức đơn giản cho mọi người được nội bộ Google áp dụng đem lại niềm vui và hạnh phúc cho nhân viên của mình.

Trong hơn 53.000 nhân viên của người khổng lồ công nghệ Google có một kỹ sư mang vai trò đặc biệt: giúp mọi người trở nên hạnh phúc và vui vẻ hơn.
Happy
Vài năm về trước, Chade-Meng Tan, một trong những kỹ sư đầu tiên đầu quân cho Google nhận thấy nhiều đồng nghiệp của anh tỏ ra bị căng thẳng và không vui tại chỗ làm nên anh quyết định làm điều gì đó. Anh thuyết phục ban lãnh đạo Google cho phép mình tạo ra một “khóa học” để dạy cho các kỹ sư những kỹ năng cần thiết tăng cường chỉ số EQ để bản thân họ và những người tương tác với họ hạnh phúc và vui tươi hơn. Và thế là Chade-Meng Tan chuyển đến phòng nhân sự để điều hành dự án “Search Inside Yourself” (Tìm kiếm bên trong bạn), cũng là tên cuốn sách anh viết về nội dung tương tự.
Sau đây là tóm lược những bước cần làm để bạn trở nên hạnh phúc hơn trong môi trường làm việc của mình dù ở Google hay bất cứ doanh nghiệp nào được đích thân Chade-Meng Tan trình bày tại ngày hội SXSW 2014 ở Austin, Texas (Mỹ) trong phiên trình bày chủ đề “Make Yourself The Happiest Person on Earth” (Biến bản thân bạn thành người hạnh phúc nhất thế giới).

Bước 1: Tĩnh tâm

Để tĩnh tâm, anh Meng khuyên bạn cần chú ý đến nhịp thở của mình, một phần dẫn đến Thiền nhận thức (mindfulness). Hoặc nếu điều này quá khó làm, hãy “đừng nghĩ về bất cứ điều gì trong chốc lát,” anh nói.
Cuốn sách của anh trích dẫn một công trình nghiên cứu bởi Jon Kabat-Zinn tại Trường y của Đại học Massachusetts, Mỹ cho thấy việc kiểm soát hơi thở, hay “Thiền”, có thể giúp giảm bớt cảm giác bồn chồn, lo lắng.
Thiền trong công sở được nhiều tập đoàn, công ty lớn như Apple khuyến khích nhân viên thực hiện - Ảnh: LinkedIn
Thiền trong công sở được nhiều tập đoàn, công ty lớn như Apple khuyến khích nhân viên thực hiện – Ảnh: LinkedIn
Theo CNN, một công trình nghiên cứu gần đây cho thấy việc thực hành thiền còn giúp giảm căng thẳng, trầm cảm, và thậm chí là làm chậm quá trình lão hóa.

Bước 2: Ghi nhớ lại những khoảnh khắc vui tươi

Theo Meng, điều này chỉ đơn giản là mỗi khi bạn đang cảm thấy vui vẻ như mua được cái áo ưa thích, nhâm nhi cà phê cùng bạn bè… Hãy tự nhủ rằng: “Tôi đang tận hưởng khoảnh khắc vui tươi!”
Trong một ngày dài, chúng ta thường có xu hướng bám lấy những điều tiêu cực trong khi những sự vui vẻ khác lại chỉ thoáng qua trong đầu. Nên bằng việc cố ý ghi nhận những điều tốt đẹp (dù nhỏ đến mấy), chúng ta đã tự gia tăng cơ hội nhớ về ngày hôm đó như một ngày vui vẻ.
Cùng chia sẻ niềm vui trong công sở - Ảnh: tokoulouri.com
Cùng chia sẻ niềm vui trong công sở – Ảnh: tokoulouri.com
Theo CNN, một công trình nghiên cứu tâm lý học tương tự vào năm 2006 cho thấy những ai có thói quen ghi chép lại những trải nghiệm và cảm xúc vui vẻ của mình vào nhật ký cho tỉ lệ hài lòng với cuộc sống cao hơn, và hiệu ứng của việc này kéo dài đến hai tuần sau đó.

Bước 3: Chúc cho người khác cũng được hạnh phúc

Theo Meng, não trạng thiện tâm là rất có lợi vì chúng ta thu được nhiều niềm vui hơn khi “cho đi” so với khi “nhận”. Trong cuốn sách Happiness: A Very Short Introduction, triết gia Daniel Haybron ủng hộ lý thuyết của Meng khi viện dẫn ý kiến của nhà tâm lý học Michael Argyle cho rằng “chỉ nhảy múa mới tạo ra mức độ vui sướng nhiều hơn công việc thiện nguyện.”
Chia sẻ niềm vui trong công sở giúp tạo một môi trường làm việc thoải mái, đoàn kết, hạnh phúc dẫn đến thành công chung cho tập thể - Ảnh: ehstoday.com
Chia sẻ niềm vui trong công sở giúp tạo một môi trường làm việc thoải mái, đoàn kết, hạnh phúc dẫn đến thành công chung cho tập thể – Ảnh: ehstoday.com
Theo David G. Allan – trưởng ban biên tập chuyên mục Health and Wellness (Sống khỏe) của CNN – bản thân ông nghi ngờ những nhận định và lý thuyết của Meng thật sự được dựa trên những công trình nghiên cứu sẵn có. Song chính ông cũng thừa nhận, sau khi áp dụng thử phương pháp “ba bước” nêu trên, ông đã cảm thấy có tác dụng.
Tại nơi làm việc, David bắt đầu thiền. Ông còn lập trình điện thoại nhắc nhở mỗi giờ để chúc người khác vui vẻ cũng như không quên tự nhủ về khoảnh khắc vui tươi đang có mỗi khi chơi đùa cùng con gái, chạy bộ trong công viên, uống một ly bia ngon và viết bài cho CNN.
Ông David rút ra kết luận, với nhiều người, những điều Meng nói nghe có vẻ quá sơ sài hoặc hiển nhiên. Tuy nhiên, ông so sánh bằng một ví dụ là động tác hít đất trong phòng tập thể hình: “bạn biết hít đất là tốt, song bạn phải tập mỗi ngày mới mong có kết quả”.
Theo Tuổi trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.