Tại sao con người lại phải xì hơi? Tại sao việc xì hơi lại có mùi? Có thể hầu hết chúng ta đều cảm thấy khá xấu hổ và lúng túng khi nhắc đến vấn đề này, tuy nhiên đây lại là một tring những chức năng cần thiết để con người tồn tại. Ai cũng phải thực hiện , dù muốn hay không, từ những kẻ ăn mày ngoài đường phố đến nữ hoàng Anh. Trên thực tế, xì hơi (hay nói theo nghĩa thông tục là "rắm" ) trong tiếng anh là "fart", đây là một trong những từ cổ nhất ngôn ngữ của quốc gia này.
Hãy thử tìm hiểu những sự thật thú vị dưới đây về "hiện tượng tự nhiên" này nhé!

1. Chính xác thì "xì hơi" nghĩa là gì?

ảnh xì hơi,đánh rắm,sự thật,có thể bạn chưa biết

Xì hơi xảy ra do khí bị tắc nghẽn quã lâu, điều này có thể gây ra từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là không khí bị nuốt vào cơ thể khi chúng ta nhai hay uống. Một số khí thoát ra từ quá trình tuần hoàn máu, và một số được sinh ra từ các phản ứng hóa học trong ruột hay do vi khuẩn gây ra.
Một lần xì hơi thông thường chưa khoảng 59% khí Nit-tơ, 21% khí Hi-đrô, 9% khí CO2, 7% khí Mê tan và 4% khí oxi. Chỉ khoảng 1% chứa Hydro Sunfua và Mercaptan (chất có lưu huỳnh) khiến việc xì hơi của bạn có mùi.
Việc xì hơi đôi khi có âm thanh bởi khi khí thải thoát ra khỏi ruột sẽ khiến trực tràng bị rung và phát ra tiếng. Độ to hay nhỏ của tiếng xì hơi phụ thuộc khá nhiều vào áp lực khí, cũng như là độ thắt của cơ hậu môn.

2.Tại sao xì hơi lại có mùi?

ảnh xì hơi,đánh rắm,sự thật,có thể bạn chưa biết


Trong chế độ dinh dưỡng của mình, nếu như bạn càng ăn nhiều thực phẩm có chứa lưu huỳnh, thì việc xì hơi của bạn càng rõ mùi hôi. Có một vài loại thức ăn chứa nhiều lưu huỳnh hơn một số khác, đó là lý do tại sao khi ăn nhiều đỗ, bắp cải, phô mai, soda và trứng, thì khí bạn thải ra thường nặng mùi hơn bình thường.

3. Mỗi người sẽ xì hơi 14 lần mỗi ngày

ảnh xì hơi,đánh rắm,sự thật,có thể bạn chưa biết


Trung bình mỗi người sẽ sản xuất ra khoảng nửa lít khí thải mỗi ngày, và mặc dù nhiều phụ nữ không chịu thừa nhận, nhưng thực tế số liệu này đúng với cả nam và nữ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu như đưa cùng một loại thức ăn cho 1 người phụ nữ và một người đàn ông, thì sau đó, phụ nữ có xu hướng xì hơi nhiều hơn nam giới.
Nếu như một người xì hơi liên tục trong vòng 6 năm 9 tháng, anh ta có thể tạo ra nguồn năng lượng có sức tàn phá tương đương với một quả bom nguyên tử.

4.Tốc độ xì hơi có thể lên tới 3m/s

ảnh xì hơi,đánh rắm,sự thật,có thể bạn chưa biết


Mặc dù việc xì hơi của mỗi người sẽ có một tốc độ khác nhau và chúng ta thường không ngửi thấy mùi trong khoảng 10-15s sau khi nó lan tỏa trong không khí. Điều này được lí giải bởi sẽ mất 1 khoảng thời gian để mùi của khí tìm đến mũi bạn.

5. Nhịn xì hơi có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Các bác sĩ vẫn luôn tranh luận về vấn đề nhịn xì hơi thực chất có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Một vài chuyên gia cho rằng khí xì hơi là một phần tự nhiên trong hệ tiêu hóa của con người, do đó, giữ chúng bên trong cơ thể cũng không làm hại bạn. tuy nhiên, một vài người khác lại cho rằng, ít nhất thì việc nhịn xì hơi có một tác hại là gây đầy hơi, đồng thời là một số triệu chứng khó chịu khác, tệ hơn, đôi khi nhịn xì hơi có thể gây nên bệnh trĩ hay chứng ruột phình to.

6. Đối với một số nền văn hóa, xì hơi chẳng có gì to tát

Trong khi ở hầu hết các nền văn hóa, xì hơi nơi công cộng hay nơi làm việc bị coi là bất lịch sự, thì ở một vài quốc gia, họ không ngại xì hơi ở những nơi đông người, những người khác không những không khó chịu, mà họ còn chấp nhận và đôi khi còn "enjoy" mùi xì hơi :)). Một bộ lạc da đỏ ở Nam Mỹ coi việc xì hơi là một lời chào, và ở Trung Quốc, bạn có thể tìm được một công việc thực sự- đó là ngửi mùi xì hơi để tìm người.
Thời xưa, tại thành Rome cổ đại, Hoàng đế Claudius, vì lo sợ việc giữu nhiều khí trong người sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, do đó, ông đã bạn hành điều luật là mọi người phải cùng tham gia một buổi tiệc xì hơi chung.

7. Khí xì hơi dễ bén lửa

ảnh xì hơi,đánh rắm,sự thật,có thể bạn chưa biết

Như đã nêu ở trên, Metan và Hydro sản xuất ra khi xì hơi là những chất dễ bắt lửa. Đó là lý do tại sao một vài người muốn gây cười trong các bữa tiệc bằng cách châm bật lửa khi xì hơi, nhưng thực sự đây là hành động khá nguy hiểm

8. Mối có hiệu suất xì hơi lớn hơn bất cứ loài nào

ảnh xì hơi,đánh rắm,sự thật,có thể bạn chưa biết

Thật khó có thể tin rằng một con mối bé nhỏ lại có trách nhiệm khá lớn trong vấn đề Trái Đất nóng lên hiện nay. Mối xì hơi nhiều hơn bất cứ loài vật nào, và chính điều đó tạo ra ngày càng nhiều khí Metan. Theo cơ quan bảo về môi trường, "Lượng khí Metan tạo ra do sự xì hơi của mối ước tính vào khoảng từ 2-22 Tg mỗi năm, chúng chính là nhân tố lớn thứ 2 thải ra khí Metan. Mối tạo ra khí Metan như một phần trong quá trình trao đổi chất của chúng, và số lượng khí sẽ khác nhau giữa những con khác nhau."

9. Nếu bạn nhịn xì hơi, thì chúng sẽ vẫn thoát ra ngoài khi bạn ngủ

Ngay cả khi bạn giữ chặt và cố nhịn để không xì hơi trong suốt cả ngày dài, thì chúng cũng sẽ cố thoát ra ngoài khi cơ thể bạn thư giãn. Liệu có phương pháp thư giãn nào tốt hơn việc bạn đi ngủ cơ chứ?

10. Con người thậm chí vẫn tiếp tục xì hơi sau khi chết

Đây là bằng chứng không thể phủ nhận, con người vẫn có thể xì hơi sau khi qua đời. Sau khi chết khoảng 3h đồng hồ, những khí thải trong cơ thể người chết sẽ tìm cách thoát ra ở 2 đầu đường tiêu hóa, dẫn đến ợ hoặc xì hơi phát ra âm thanh. Hiện tượng này là do các cơ bị co rút vã giãn nở ở lỗ nhỏ trên xác chết.
Theo oddee.com
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.