Viên đạn và tiếng súng: Cái nào bay nhanh hơn?

Nếu đứng cách nòng súng 500m, một người sẽ bị trúng đạn trước hay sẽ nghe thấy tiếng nổ trước? Liệu tốc độ của viên đạn có thực sự luôn nhanh hơn tốc độ âm thanh?


Tốc độ một viên đạn khi đi ra khỏi nòng súng thông thường là 900 mét/giây, âm thanh ở nhiệt độ bình thường có tốc độ truyền đi là 340 mét/giây. Như vậy, về lý thuyết hiển nhiên vận tốc viên đạn nhanh gấp hơn 2 lần âm thanh.
Nhưng thực tế không hẳn như thế, bởi vì trong quá trình bay viên đạn không ngừng ma sát với không khí, tốc độ của nó ngày càng giảm, còn tốc độ của âm thanh trong không khí thì thay đổi rất ít.
Như vậy, muốn biết cái gì "chạy" nhanh hơn, ta hãy xem "cuộc đua" giữa chúng qua 3 giai đoạn độ dài quãng đường mà chúng đi được. Bạn sẽ có thể thấy rõ được sự khác biệt này.
Ở giai đoạn thứ nhất, 600 mét sau khi viên đạn rời khỏi nòng súng, tốc độ bay trung bình của đạn là khoảng 450 mét/giây. Còn âm thanh, ngay từ khi xuất phát tốc độ của nó là xấp xỉ 331.5 mét/giây.
Như vậy, trong giai đoạn đầu, viên đạn bay nhanh hơn âm thanh nhiều, và nó luôn luôn đi trước. Ở trong khoảng cách này, nếu một người nghe thấy tiếng súng hướng đến mình thì viên đạn đã bay qua họ từ lâu về phía trước rồi.
Giai đoạn thứ hai, trong khoảng từ 600 đến 900 mét, sức cản của không khí đã làm cho tốc độ của viên đạn giảm đi rất nhiều, âm thanh dần đuổi kịp nó.
Và hai bên hầu như kề vai nhau chạy tới đích 900 mét.
Lúc này viên đạn bị giảm vận tốc xuống còn xấp xỉ 350 mét/giây và càng gần đến mốc 900m thì tốc độ của nó càng giảm.
Giai đoạn thứ ba, từ 900 mét trở đi, viên đạn càng bay càng chậm, âm thanh sẽ vượt nó. Đến 1.200 mét thì viên đạn đã "mệt" tới mức "sức cùng lực kiệt", không thể bay nổi nữa.
Âm thanh - "kẻ" bị ảnh hưởng cực kì ít bởi ma sát sẽ hầu như vẫn giữ nguyên tốc độ và chạy xa lên phía trước. Lúc này, nếu bạn nghe thấy tiếng súng và tiếng vèo vèo thì viên đạn còn chưa tới trước mặt bạn.
Kết quả "cuộc thi" là viên đạn chỉ giành chiến thắng trong phạm vi 900 mét đầu tiên mà thôi.
Sau 900m, kẻ thắng cuộc thực sự là âm thanh.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.