Thủy Tinh và Sơn Tinh: Ai mới thực sự mạnh hơn?

Thay vì dâng nước lên với ý định làm ngập lụt cả núi rừng nơi Sơn Tinh sinh sống thì Thủy Tinh có các phương pháp chiến đấu khác hiệu quả hơn rất nhiều.


Sơn Tinh-Thủy Tinh là một truyền thuyết nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam.
Ấu thơ chúng ta ai cũng được nghe kể câu chuyện này và cho đến giờ, trong tiềm thức mỗi người, hình ảnh 2 chàng Sơn Tinh và Thủy Tinh vẫn hiện lên một cách rõ ràng.
Truyện lấy bối cảnh thời Hùng Vương thứ 18, kể lại cuộc kén rể đặc biệt của vua Hùng cho người con gái tên Mỵ Nương.
Bởi 2 chàng đều tài giỏi khiến vua đau đầu phân vân không biết gả con gái cho ai, nên cuối cùng, nhà vua đã ra lệnh ai mang đủ lễ vật đến sớm hơn sẽ được cưới công chúa.
Nhưng dường như ngay từ đầu nhà vua đã có ý muốn chọn Sơn Tinh. Bời vì những lễ vật mà ngài yêu cầu đều là những thứ ở trên cạn: 100 ván cơm nếp, 200 nệp bánh chưng, voi 9 ngà, gà 9 cựa, ngựa 9 hồng mao.
Đây là một lợi thế lớn đối với Sơn Tinh và nhờ đó, chàng đã trở thành phò mã. Thủy Tinh cũng thật có tài, vẫn tìm đủ sính lễ mà nhà vua yêu cầu, chỉ chậm chân hơn Sơn Tinh vài bước.
Lẽ dĩ nhiên Thủy Tinh rất tức giận và ngay sau đó là cuộc chiến lớn đã xảy ra giữa hai người. “Thủy Tinh dâng nước lên cao bao nhiêu, Sơn Tinh lại ném đất đá xuống bấy nhiêu”. Cứ như thế, Thủy Tinh là kẻ bại trận.
Nhưng phải chăng, Thủy Tinh thua cuộc là do chưa dùng đúng phương pháp để chiến đấu với Sơn Tinh? Hay là do chàng chưa biết sức mạnh thực sự của mình?
Công bằng mà nói:
- Từ xa xưa ông cha ta từng dạy: Nhất thủy nhì hỏa.
- Khoa học nói: Nước là khởi nguồn của mọi sự sống.
- Lão Tử nói: Trong thiên hạ không có gì nhu nhược bằng nước, thế mà trong tất cả những gì công phá được những vật kiên cường, không có cái gì hơn được nó.
Những nhận định trên dường như đã là chân lý, không thể phản bác.
Vậy Thủy Tnh nên dùng phương pháp chiến đấu nào hiệu quả nhất?
Thủy Tinh dâng nước lên cao bao nhiêu thì Sơn Tinh lại chống trả bằng cách dùng đất đá lấp nước
Thay vì dâng nước lên với ý định làm ngập lụt cả núi rừng nơi Sơn Tinh ở thì Thủy Tinh chỉ bằng việc rút hết nước ở mọi sông, hồ, biển,… Bất cứ nơi nào có nước cũng rút cạn.
Như vậy, chẳng mấy chốc mà đất đai nứt nẻ khô cằn. Không ai có thể cấy lúa trồng cây. Nguồn lương thực không đáp ứng được nhu cầu ăn hằng ngày.
Hơn nữa, vai trò của nước thiết yếu là thế, chỉ thiếu nước 1 thời gian ngắn, con người nhanh chóng tử vong.
Ngay cả đến vua Hùng và công chúa Mỵ Nương danh giá cũng không thể sống được. Thử hỏi khi đó, nhà vua liệu có tiếp tục đồng ý gả con gái cho Sơn Tinh không?
Và dĩ nhiên, cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh lật ngược tình thế. Kẻ bại trận sẽ là Sơn Tinh. Mặc dù núi rừng, muông thú là rất cần thiết, nhưng muốn tồn tại được bắt buộc phải có nước!
Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.