Từ ngàn xưa đến nay, chúng ta đã chứng kiến cuộc chiến khác nhau nhưng trong số đó có những trận chiến mang ý nghĩa lớn lao, làm thay đổi toàn bộ lịch sử thế giới.

Lịch sử nhân loại đã trải qua vô số trận chiến lớn nhỏ, mỗi cuộc chiến đều mang trong mình một ý nghĩa nhất định.
Trong số đó, có những trận chiến có ý nghĩa quan trọng đối với cả thế giới chứ không riêng một bộ phận, tầng lớp hay một quốc gia nào.
Hãy cùng tìm hiểu về những trận chiến này và lý do chúng lại có ý nghĩa quan trọng như vậy đối với lịch sử loài người.
Nhà sử gia Edward Shepherd Creasy (Anh) đã xuất bản cuốn sách15 trận chiến ý nghĩa của thế giới” (1851), trong đó ông đưa ra 15 cuộc chiến ý nghĩa nhất lịch sử.
Ông viết: Tầm quan trọng lịch sử của một cuộc chiến tranh không được tính bằng những con số như số người chết, bị thương, hay số vũ khí,…
Mà nó được tính bằng những gì ta có được ngày hôm nay, do chiến thắng mang lại. Nó cũng tính bằng những gì ta không có ngày hôm nay, nếu ta thất trận.
Sau đây là những cuộc chiến mang ý nghĩa lớn lao nhất cho toàn nhân loại:
1. Cuộc chiến Marathon
Đây là cuộc chiến của người dân Athens chống lại sự tàn bạo man rợ của quân đội Ba Tư khi chúng xâm chiếm và phá phách đền thờ Acropolis. Là cuộc chiến tranh của lẽ phải, của chân lý trước sự tàn bạo.
Ý nghĩa của cuộc chiến:
Giữ cho nhân loại những kho tàng văn hóa của Hy Lạp, đảm bảo cho sự phát triển của những định chế tự do, đã giúp cho sự nảy nở của trí tuệ phương Tây, đưa nó phát triển lên qua các thời đại.
Các tác phẩm tư tưởng của Homer. Platon, Aristotle,… sẽ không được lưu truyền cho thế hệ sau này nếu cuộc chiến thất bại.
Tác giả kết luận: Nếu không có chiến thắng Marathon nhân loại sẽ phát triển theo một hướng khác và phương Tây sẽ không có một nền văn minh như bây giờ.
2. Đệ nhị thế chiến
Đây là cuộc chiến lớn nhất từ trước tới nay với quy mô toàn cầu và sức tàn phá hơn hẳn cuộc chiến thứ nhất.
Thế chiến II xảy ra giữa phe Phát xít và Đồng Minh. Đây không những là cuộc chiến lớn nhất lịch sử mà nó còn mang một ý nghĩa quan trọng đối với thế giới.
Chiến thắng then chốt Normandy đánh bại Đức quốc xã đã đưa Mỹ lên địa vị siêu cường như hiện nay, giúp Mỹ trở thành “người lãnh đạo đáng kính của Thế Giới Tự Do” và dành chiến thắng trong cuộc chiến lạnh sau đó.
Chúng ta đều biết đến tầm ảnh hưởng của Mỹ đối với nửa còn lại của thế giới, do đó cuộc chiến thực sự làm thay đổi bộ mặt không chỉ riêng nước Mỹ mà còn với toàn nhân loại.
Nếu thất bại trong cuộc chiến này, bạo lực sẽ hoành hành khắp Châu Âu và lịch sử hiện đại sẽ thay đổi theo hướng tiêu cực.
3. Cuộc chiến Waterloo (1815)
Cuộc chiến nổi tiếng này là dấu chấm hết cho sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của vị tướng tài ba Napoleon.
Chiến trường diễn ra tại Bỉ cách Brussel 12 km. Cuộc chiến đã kết thúc thời kỳ chiến tranh rối loạn châu Âu hơn 25 năm, chấm dứt kế hoạch tái lập nền đệ nhất Đế chế Pháp của Napoleon, mở ra nửa thế kỷ hòa bình mới.
Cuộc chiến này đưa Anh vươn lên vị trí siêu cường lúc bất giờ, đồng thời giúp châu Âu thoát khỏi ách bá quyền, đem lại hòa bình, mở đường cho sự thống nhất nước Đức sau này.
4. Trận Tours (732-TCN)
Đây là một trong những trận chiến quan trọng nhất thế giới. Đây là trận chiến diễn ra tại Pháp với sự liên minh của người Frank và Burgundy chống lại đội quân hồi giáo hơn gấp đôi lực lượng.
Kết quả là quân Hồi giáo thua trận, đây là trận chiến mang ý nghĩa lớn lao, nhất là về mặt tôn giáo vì giúp Kito giáo ở châu Âu giữ được vị trí quan trọng của mình trong xã hội.
5. Trận chiến Stalingrad (1942-1943)
Đây là trận chiến ác liệt giữa Liên Xô và Đức quốc xã trong Thế chiến II giữa Hồng Quân chống lại Phát Xít Đức. Nó được đánh giá là cuộc chiến mang tính bước ngoặt và có tính quyết định của thế chiến II.
Đây cũng là một trận chiến đẫm máu, tàn khốc nhất thế giới. Sau khi Đức thua, thế trận xoay trục với sự phản công trên nhiều mặt trận của phe Đồng Minh, khiến cho quân Phát Xít liên tục gặp thất bại.
Trận Stalinggrad không chỉ có ý nghĩa với người dân Nga, nó còn củng cố niềm tin và sức mạnh tinh thần cho cả phe Đồng Minh.
Cuộc chiến này cũng là thất bại nặng nề nhất của Đức quốc xã, mà nguyên nhân thua cuộc có phần không nhỏ từ thời tiết khắc nghiệt, bệnh tật,…và sự kiên cường chống trả của Hồng Quân.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Kim Dung

[Kim-Dung][fbig1]

Đời Sống

[Doi-song][fbig2]

Sức khỏe

[Suc-khoe][column1]

Quân Đội

[Quan-doi][column2]

Khoa Học

[Khoa-hoc][hot]

Doanh Nhân

[Doanh-nhan][gallery1]

Manga

[Manga][gallery2]

Võ Thuật

[Vo-thuat][gallery3]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Image 1 Title

Image 1 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 2 Title

Image 3 Title

Image 3 Title

Image 4 Title

Image 4 Title

Image 5 Title

Image 5 Title

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.